สั่งทหารสกัดลักลอบขนสินค้า จากเพื่อนบ้านเข้ามาในปท.

สั่งทหารสกัดลักลอบขนสินค้า จากเพื่อนบ้านเข้ามาในปท.

คสช.สั่งหน่วยทหาร ตรวจเข้มสกัดลักลอบขนสินค้า จากเพื่อนบ้านเข้ามาในประเทศ พร้อมอำนวยสะดวกแรงงานต่างด้าวขึ้นทะเบียน

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ.และเลขาธิการ คสช. เป็นประธานการประชุมสำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เรื่องปัญหาผลผลิตทางการเกษตร ซึ่งขณะนี้รัฐบาลได้ดำเนินการในมาตรการต่างๆ เพื่อช่วยเหลือและสนับสนุนเกษตรกรอย่างเหมาะสม ทั้งนี้ เพื่อให้การดูแลผลผลิตในพื้นที่ชายแดนเป็นไปตามแนวทางที่รัฐบาลกำหนด

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ กล่าวว่า เลขา คสช. ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและกองกำลังในพื้นที่ชายแดนเข้มงวดในมาตรการสกัดกั้นการลักลอบการนำเข้าผลผลิตทางการเกษตรจากประเทศเพื่อนบ้านโดยผิดกฎหมาย เพื่อป้องกันมิให้เกิดผลกระทบกับราคาผลผลิตทางการเกษตรในประเทศ ควบคู่ไปกับการอำนวยความสะดวกให้กับแรงงานต่างด้าวที่จะเดินทางผ่านเข้าออกพื้นที่ชายแดน เพื่อการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวในช่วงการผ่อนผันตาม พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 ด้วย

นอกจากนี้ในปัจจุบันรัฐบาลโดยกระทรวงแรงงานได้มีการจัดตั้งศูนย์รับแจ้งการทำงานของคนต่างด้าว ระหว่าง 24 กรกฎาคม – 7 สิงหาคม 2560 ทั้งนี้ เลขา คสช. ได้กำชับให้ กกล.รส. ได้เข้าไปสนับสนุนการปฏิบัติงานเพื่ออำนวยความสะดวกผู้ประกอบการหรือแรงงานที่มาใช้บริการในศูนย์ดังกล่าว รวมทั้งการตรวจสอบมิให้มีกระบวนการมาเรียกรับผลประโยชน์ ในช่วงที่มีการผ่อนผันเรื่องแรงงานต่างด้าวด้วย

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ กล่าวว่า เลขา คสช. ยังได้กล่าวถึงการทำงานของศูนย์รับเรื่องร้องเรียนความประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่ขณะนี้ได้จัดตั้งขึ้นแล้ว 293 หน่วย ใน 69 จังหวัด ซึ่งมีประชาชนได้เข้ามาร้องเรียนอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ระบบการทำงานของศูนย์ ค่อนข้างชัดเจน มีคณะทำงานกลั่นกรองเรื่องร้องเรียน ก่อนที่จะส่งให้ส่วนราชการที่รับผิดชอบโดยตรงดำเนินการต่อ คือ เรื่องร้องเรียนการประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐ จะส่งเรื่องให้ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) ส่วนเรื่องที่เป็นความเดือดร้อนในการดำเนินชีวิตของประชาชน จะส่งให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี พิจารณาช่วยเหลือตามความเหมาะสมต่อไป

ทั้งนี้ เลขา คสช.มีความห่วงใยในข้อร้องเรียนที่ได้รับแจ้งจากประชน โดยเฉพาะที่เป็นเรื่องการประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐ ได้ย้ำให้เจ้าหน้าที่พิจารณาส่งเรื่องให้หน่วยงานต่างๆ ด้วยความรอบคอบ รวมเร็ว และให้มีการแจ้งให้ผู้ร้องได้รับทราบถึงความคืบหน้า หากมีข้อมูลในเรื่องดังกล่าวครบถ้วนแล้ว