Today in Sport...วันเสียแชมป์โลกของ "สด จิตรลดา"

Today in Sport...วันเสียแชมป์โลกของ "สด จิตรลดา"

วันนี้เมื่อ 29 ปีก่อน สด จิตรลดา แชมป์โลกขวัญใจชาวไทย ต้องเสียตำแหน่งหลังจากแพ้คะแนนต่อ คิม ยอง กัง นักมวยจากแดนโสม ในการป้องกันตำแหน่งครั้งที่ 7

       24 กรกฎาคม 2531 ที่ศูนย์กีฬาในร่ม เมือง โปฮัง ประเทศเกาหลีใต้ สด จิตรลดา แชมป์โลกรุ่นฟลายเวตของสภามวยโลก (WBC) ขึ้นป้องกันตำแหน่งครั้งที่ 7 กับ คิม ยอง กัง นักชกเจ้าถิ่นผู้ไม่เคยแพ้ใครตลอด 16 ไฟต์ในการชกอาชีพก่อนหน้านี้

       เริ่มการชก สดเป็นฝ่ายเดินเข้าหาทันที แต่ความว่องไวของผู้ท้าชิงก็ทำเอาสดไม่สามารถต่อยได้ถนัด แถมยังถูกต่อยสวนกลับมาเป็นระยะ จนมาถึงยกที่ 4 คอม ยอง กัง เริ่มมันใจ กลับเป็นฝ่ายเดินเข้าหาแชมป์โลกบ้าง แต่สดก็ปล่อยหมัดสวนกลับไปได้บ้างเช่นกัน

       ยกที่ 7 สดเริ่มผ่อนแรงลง แต่ผู้ท้าชิงยังโชว์ความว่องไวชนิดไม่มีหมด ต่อยจังๆเข้าใบหน้าสดได้หลายครั้ง มาถึงตรงนี้สดรู้ตัวว่าเสียเปรียบจึงเดินหน้าเข้าใส่อย่างหนัก แต่ก็ยังทำอะไรผู้ท้าชิงที่หลบหลีกได้อย่างคล่องแคล่วไม่ได้ แถมยังถูกหมัดบวกจนเสียอาการไปหลายครั้ง

       เวลาที่เหลือแม้ สด จะพยายามอย่างเต็มที่แต่ก็ไม่สามารถส่งผู้ท้าชิงลงไปกองกับพื้นเวทีได้ แถมยังถูกต่อยจนมีแผลแตกที่คิ้วข้างขวาอีก ครบ 12 ยกจึงต้องมาตัดสินด้วยการให้คะแนน ผลปรากฏว่ากรรมการชูมือให้ คิม ยอง กัง เป็นฝ่ายชนะไปอย่างเป็นเอกฉันท์ (116-111,116-111 และ 116-114) คว้าแชมป์โลกรุ่นฟลายเวต WBC ไปครองได้ในที่สุด ส่วน สด ก็ถูกหยุดสถิติการป้องกันแชมป์ไว้แค่ 6 ครั้งเท่านั้น

       (คลิป Youtube // user: Legendboxing)