แม่ฮ่องสอนรับมือพายุเซินกา แม่น้ำปายเพิ่มสูงแทบล้นตลิ่ง

แม่ฮ่องสอนรับมือพายุเซินกา แม่น้ำปายเพิ่มสูงแทบล้นตลิ่ง

สั่งทุกภาคส่วนแม่ฮ่องสอน พร้อมรับมือพายุโซนร้อนเซินกา จะขึ้นฝั่งเวียดนามอีก2วัน พบว่าฝนกระหน่ำตกต่อเนื่องทั้งวัน ล่าสุดปริมาณน้ำแม่น้ำปายเพิ่มสูงขึ้นอีกแทบล้นตลิ่ง

นายเพิ่มวิทยา กันทะทรง ปภ.จังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า จากการพยากรณ์อากาศและเตือนเรื่องพายุโซนร้อน เซินกา ของกรมอุตุนิยมวิทยา ที่จะขึ้นฝั่งประเทศเวียดนาม ในวันที่ 25 กรกฎาคมนี้ ทางด้าน ปภ.จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้มีการสั่งให้ทุกหมู่บ้านในเขตพื้นที่เสี่ยงภัย ให้เตรียมพร้อมรับมือฝนตกหนักและน้ำป่าไหลหลาก รวมไปถึงดินโคลนถล่ม

ทั้งนี้ในเบื้องต้น หากสถานการณ์ปริมาณน้ำแม่น้ำและลำห้วยได้เพิ่มระดับสูงขึ้นผิดปกติ ให้ราษฎรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย ให้ย้ายทรัพย์สินมีค่าและสัตว์เลี้ยงไปไว้บนที่สูงที่น้ำท่วมไม่ถึงทันที เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบัน ได้เกิดฝนตกสะสมต่อเนื่องมาเกือบสัปดาห์แล้ว หากพายุโซนร้อน เซินกา เข้ามาถึงจะทำให้สถานการณ์น้ำในแม่น้ำสายต่าง ๆ เอ่อล้นท่วมบ้านเรือนราษฎรได้

นายจำรัส ตุ้ยดง หัวหน้าสถานีอุทกวิทยา บ้านท่าโป่งแดง กรมชลประทาน เปิดเผยว่า ปริมาณน้ำในแม่น้ำปาย ยังคงเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อเช้าวันนี้ เวลา 06.00 น. ปริมาณน้ำในแม่น้ำปายที่สถานีวัดระดับน้ำบ้านท่าโป่งแดง มีระดับความสูงวัดได้ 92 เซนติเมตร จากเมื่อวานสูงสุดวัดได้ 111 เซนติเมตร ลดลง 19 เซนติเมตร แต่ก็ยังถือว่าระดับน้ำยังสูงกว่าปกติ จากเดิมก่อนฝนตก ที่ 12 เซนติเมตร อย่างไรก็ตามคาดว่าหากพายุโซนร้อน เซินกา ขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามแล้วในวันพรุ่งนี้ จะมีฝนตกหนักและระดับน้ำจะสูงขึ้นอีกอย่างแน่นอน จึงขอเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ติดลำห้วย แม่น้ำ ให้ระมัดระวังน้ำป่าไหลหลากเฉียบพลันด้วย