ชาวสีคิ้วเอาด้วย ขึ้นป้ายขอยกระดับรถไฟทางคู่

ชาวสีคิ้วเอาด้วย ขึ้นป้ายขอยกระดับรถไฟทางคู่

ขยายวงลุกลาม ชาวอำเภอสีคิ้วขึ้นป้ายขอแก้แบบรถไฟทางคู่ต้องยกระดับเท่านั้น คาดเวทีเสวนารถไฟคนเพียบ เปลี่ยนห้องประชุมด่วนรองรับมวลชน

ที่บริเวณจุดตัดข้ามทางรถไฟ ถนนชุมค้า เขตเทศบาลเมือง (ทม.) สีคิ้ว อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา กลุ่มผู้ประกอบการค้าและผู้ที่มีบ้านพักในละแวกใกล้เคียงที่ว่าการอำเภอสีคิ้ว ซึ่งเป็นพื้นที่ได้รับผลกระทบจากรูปแบบโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ระดับพื้นดิน ร่วมลงขันจัดทำป้ายไวนิลพิมพ์ข้อความว่า “ ชาวสีคิ้วเดือดร้อน รถไฟทางคู่ต้องยกระดับเท่านั้น ” จำนวนนับสิบป้าย มาแจกจ่ายให้กับผู้นำชุมชน เพื่อนำมาติดตั้งบริเวณทางร่วมทางแยกในเขต ทม.สีคิ้ว สื่อให้เห็นถึงชาวสีคิ้ว ต้องการทางรถไฟยกระดับ

นายปรีชา จันทรรวงทอง นายก ทม.สีคิ้ว ฯ ในฐานะตัวแทนประชาชนเขต อ.สีคิ้ว เปิดเผยว่า คำชี้แจงการแก้ปัญหาทางรถไฟระดับพื้นดินของ ดร.พิชิต อัคราทิตย์ รมช.คมนาคม และนายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รองอธิบดีกรมทางหวง รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) มีหลายประเด็นส่อให้เห็นถึงความไม่มั่นใจ รฟท.จะตอบสนองชาวสีคิ้ว ซึ่งต้องการทางรถไฟยกระดับ ทำให้เกิดความวิตกกังวล การปิดจุดตัดทางรถไฟ ถ.ชุมค้า พร้อมสร้างกำแพงกั้นสูง 2 เมตร ตลอดแนว แม้นบรรเทาปัญหาตัดถนนเลียบทางรถไฟและก่อสร้างสะพานเกือกม้าที่ชุมชนสะพานดำร่วมใจ ด้านทิศตะวันออก และชุมชนร่วมแรงร่วมใจ ทิศตะวันตก ซึ่งมีระยะห่างจากจุดตัดเดิมประมาณ 2 กม. ทำให้การสัญจรไปฝั่งตรงข้ามที่มีระยะห่างกันไม่ถึง 50 เมตร ต้องเพิ่มระยะทางไปกลับกว่า 4 กม. ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตชาวสีคิ้ว ทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น รวมทั้งไม่สะดวกและปลอดภัยในการเดินทาง

โดยทำให้ตัวเมืองถูกแบ่งออกเป็นสองฝั่ง ในละแวกใกล้เคียงเป็นที่ตั้งของศูนย์ราชการ โรงพยาบาล สถาบันการเงิน สถานีตำรวจสีคิ้ว โรงเรียนประถมและมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ รวมทั้งเป็นย่านการค้าสำคัญ ประชากรกว่าแสนคน จะต้องประสบปัญหาคุณภาพชีวิตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ความหวังครั้งสุดท้าย ซึ่ง รมช.คมนาคม ได้นัดหมายให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมรับฟังข้อมูลเหตุผลทางเทคนิค ในที่ 25 กค. นี้ เพื่อสรุปข้อมูลให้ตรงกันและตั้งคณะทำงานหาทางออกร่วมแก้ปัญหา แต่มติชาวสีคิ้วต้องการทางรถไฟยกระดับเท่านั้น จะทำให้โครงการ ฯ ล่าช้า 1-2 ปี และเพิ่มงบหลายพันล้านาท ซึ่งสวนทางกับธงที่ รฟท. ตั้งไว้ คือไม่ยกแต่เพิ่มทางข้ามรถไฟให้ตามต้องการ แต่พวกเราเตรียมข้อมูลด้านวิศวกรรม เพื่อให้ รฟท. ทบทวนปรับเปลี่ยนรูปแบบ อย่างไรก็ตาม ชาวสีคิ้ว ไม่ได้รับอานิสงส์โครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา แต่อย่างใด เนื่องจากไม่ได้กำหนดจุดจอดที่สถานีสีคิ้ว เป็นเพียงเหลียวมองรถไฟความเร็วสูงแล่นผ่าน จึงขอให้ผู้มีอำนาจในบ้านนี้เมืองนี้ให้ความกรุณาพวกเราด้วย

ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อดิศร เนาวนนท์ คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา (มร.นม.) กล่าวว่า กระแสรถไฟทางคู่ระดับพื้นดินส่งผลกระทบต่อชาวโคราช ได้ขยายวงลุกลามทั้งในโลกโซเชียล สภากาแฟหรือวงสนทนาได้นำประเด็นดังกล่าวมาพูดคุยหารือกันอย่างต่อเนื่อง โดยยกตัวอย่างสะพานข้ามทางรถไฟหัวทะเล ทำให้ธุรกิจร้านค้าสองฝั่งสะพานเจ๊งสนิท จึงเกิดความวิตกกังวล บัณฑิตวิทยาลัย มร.นม. ร่วมกับภาคเอกชนได้จัดกิจกรรมทางวิชาการ “ รถไฟทางคู่โคราช….ยกระดับ ” ในวันที่ 24 กค.นี้ เวลา 13.00 น.
กลุ่มผู้จัดประเมินจะมีผู้สนใจร่วมนับพันคน จึงเกรงห้องประชุม สำนักวิทยาการจัดการ ไม่สามารถรองรับได้ จึงเปลี่ยนมาใช้ห้องประชุมอาคาร 9 ชั้น 3 มร.นม โดยมี ศ.ดร.สุขสันต์ หอพิบูลสุข คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) นครราชสีมา มทส. นายศักดิ์ชัย ทรัพย์ใจเที่ยง ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการเดินรถภาค 2 รฟท. นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนคร (ทน.) นครราชสีมา นายชัชวาล วงศ์จร ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา และนายไพสิทธิ์ ปิติทรงสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา ขึ้นเวทีให้ข้อมูลที่เป็นผลกระทบกับวิถีชีวิตชาวโคราช ก่อนจะสายเกินแก้ พร้อมเปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็น เพื่อนำข้อมูลส่วนหนึ่งชี้แจงต่อ รมช.คมนาคม ซึ่งเป็นการสะท้อนความต้องการของชาวโคราชที่แท้จริง