เกษตรกรยะลา เผยราคาทุเรียนปีนี้สูง

เกษตรกรยะลา เผยราคาทุเรียนปีนี้สูง

ชาวสวนทุเรียน จ.ยะลา เผยราคาปีนี้สูงขึ้น ปลูกหมอนทองขาย รายได้กว่า 5 หมื่นบาท ต่อ 1 ตัน

ที่สวนทุเรียน หมู่ 8 บ.ลือมุ ต.กรงปินัง อ.กรงปินัง จ.ยะลา ซึ่งเป็นสวนทุเรียนของนายสมาน เจ๊ะโซ๊ะ อายุ 67 ปี เกษตรกรสมาชิกแปลงใหญ่ทุเรียนอำเภอกรงปินัง เจ้าของสวนทุเรียนพันธุ์หมอนทองในพื้นที่ 8 ไร่ ซึ่งขณะนี้มีการตัดขายเป็นรอบที่ 5 ของปีนี้ ซึ่งเนื้อที่จำนวน 8 ไร่ ได้ปลูกทุเรียนพันธุ์หมอนทอง เกือบทั้งหมด อายุต้นทุเรียน ก็มากกว่า 30 ปี ยังคงให้ผลผลิตมาอย่างต่อเนื่อง

นายสมาน เจ๊ะโซ๊ะ ได้เปิดเผยว่า ผลผลิตของปีนี้มีจำนวนที่ลดลง จากที่เคยได้ผลผลิตต่อปีประมาณ 20 ตัน ปีนี้ได้ลดเหลือเพียง 10 กว่าตันเท่านั้น ทั้งนี้ มีผลสืบเนื่องมาจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง เนื่องจากปลายปีที่ผ่านมา เกิดสภาวะแห้งแล้งอย่างหนัก แต่เมื่อต้นปีกลับมีฝนตกชุก ซึ่งอยู่ในช่วงที่ต้นทุเรียนกำลังออกดอก จึงทำให้ดอกทุเรียนร่วงไปเยอะ แต่อย่างไร ก็ตาม ผลผลิตที่มีน้อยในพื้นที่ ทำให้ ราคาและความต้องการจากตลาดนั้นเพิ่มสูง โดยตนเองส่งขายให้กับพ่อค้าที่ จ.ยะลา ประมาณกิโลกรัมละ 55-60 บาท ซึ่งนับว่าเป็นที่น่าพอใจ

“สวนทุเรียนของตนเองนั้น เลี้ยงดูเอาใจใส่ โดยใช้วิธีธรรมชาติ ไม่มีสารเคมี การเอาใจใส่ดูแล ทั้งในเรื่องของระบบน้ำ และพื้นที่สวนที่ต้องไม่รก เพื่อป้องกันพวกแมลง ทำให้ผลผลิตออกมาดีมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ และได้ตัดส่งขายไปแล้วถึง 4 ครั้ง ๆ ละ 1 ตันกว่า ตก 5 หมื่นบาทต่อเที่ยว ส่วนครั้งนี้ก็เป็นครั้งที่ 5 แล้ว คิดเป็นมูลค่ากว่า 250,000 บาทแล้ว” นายสมาน กล่าว

เกษตรกรชาวสวนทุเรียนรายนี้ ยังกล่าวอีกว่า ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกทุเรียนแปลงใหญ่ ปลูกพันธุ์หมอนทองจำนวน 8 ไร่ จำนวน 165 ต้น ทำให้มีความรู้ในการจัดการสวนทุเรียนเพิ่มขึ้น จากเดิมที่ปลูกและดูแลตามธรรมชาติ เมื่อได้รับการอบรมเรื่องการพัฒนาคุณภาพ โดยการลดต้นทุนการผลิต ได้รับคำแนะนำในการให้ปุ๋ยตามระยะที่ต้นทุเรียนต้องการ ประกอบกับการบริหารจัดการเรื่องน้ำ มีการติดตั้งระบบสปริงเกอร์ ให้ทุเรียนทุกต้น สำหรับการกำจัดวัชพืช ใช้วิธีการเลี้ยงแพะ และแกะ เพื่อให้แทะเล็มหญ้าภายในสวนทุเรียน ไม่ใช้สารเคมี ทั้งมูลสัตว์ที่เกิดขึ้น ยังช่วยปรับสภาพดินในสวนให้ดีขึ้น นอกจากนี้ ยังได้เรียนรู้วิธีการดูแลรักษาและป้องกันกำจัดโรคและแมลงศัตรูพืชทุเรียน เพราะในการเข้าสวนแต่ละครั้ง ทำให้ใส่ใจรายละเอียดมากขึ้น ประกอบกับการได้พบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดร่วมกับเกษตรกรสมาชิกแปลงใหญ่ด้วยกัน ก็สามารถนำความรู้และประสบการณ์เหล่านั้น มาปรับใช้ในแปลงจนได้เป็นสมาชิกทุเรียนแปลงใหญ่ประจำ อ.กรงปินัง จ.ยะลา

มีรายงานจากเกษตรจังหวัดยะลา อำเภอกรงปินัง ว่า ปัจจุบันมีเกษตรกรสมาชิกแปลงใหญ่ทุเรียน จำนวน 99 ราย พื้นที่ปลูกรวม 316 ไร่ โดยในปี 2559 ต่อเนื่องปี 2560 สภาวะอากาศเปลี่ยนแปลง เกิดภาวะแล้งจัดและฝนตกผิดฤดู ทำให้สวนทุเรียนส่วนใหญ่ ประสบปัญหาทุเรียนไม่ออกดอก ส่งผลให้มีผลผลิตน้อยกว่าทุกปี แต่เกษตรกรกลุ่มก้าวหน้า ที่เป็นสมาชิกแปลงใหญ่ทุเรียน ได้นำเอาความรู้จากการอบรมพัฒนาคุณภาพทุเรียนไปใช้อย่างจริงจัง มีการบริหารจัดการน้ำและปุ๋ยที่ดี ทุเรียนก็ยังคงให้ผลผลิตแม้จะไม่ดกเหมือนภาวะปกติ แต่ยังมีรายได้ ต่างกับเกษตรกรรายที่ไม่ปรับรูปแบบการบริหารจัดการ ซึ่งไม่สามารถทำให้ผลผลิตทุเรียนมีคุณภาพ หรือปริมาณเพิ่มขึ้นได้