‘กรุงเทพธุรกิจ’รุกทุกช่องทาง'ไลฟ์เฟซบุ๊ค'ดันแอพเจาะนักลงทุน

‘กรุงเทพธุรกิจ’รุกทุกช่องทาง'ไลฟ์เฟซบุ๊ค'ดันแอพเจาะนักลงทุน

"กรุงเทพธุรกิจ”ลุยดิจิทัลแพลตฟอร์ม นำเสนอข่าวสารครบทุกช่อง ทั้งสิ่งพิมพ์-ออนไลน์ เปิดตัวรายการสดสื่อโซเชียลเฟซบุ๊ค-ยูทูบเจาะกลุ่มออนไลน์ พัฒนาแอพพลิเคชั่น“ผู้ช่วย”นักลงทุน เกาะติดตลาดหุ้น 

ในยุคที่ประชากรไทยเข้าถึงอินเทอร์เน็ตสัดส่วน 67% หรือกว่า 46 ล้านคน โดยมีผู้ใช้งานผ่านมือถือกว่า 42 ล้านราย รวมทั้งการพัฒนาเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มดิจิทัลรูปแบบใหม่  ส่งผลให้“สื่อ”ต้องปรับตัวทั้งรูปแบบและเนื้อหาครอบคลุมทุกช่องทาง ตอบสนองพฤติกรรมผู้บริโภคสื่อในปัจจุบัน

นายสมสกุล เผ่าจินดามุข ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ดิจิทัล NOW26 และผู้บริหารสายงานดิจิทัล เปิดเผยว่าการก้าวเข้าสู่ปีที่ 30 ของหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจในปีนี้ ได้เตรียมแผนรุกเข้าสู่สื่อดิจิทัลอย่างสมบูรณ์แบบ เพื่อให้สอดรับกับเทคโนโลยีและพฤติกรรมรับข้อมูลข่าวสารปัจจุบัน 

โดยได้จัดเตรียมผังรายการลงทุน ธุรกิจและวาไรตี้ ถ่ายทอดสดผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของกรุงเทพธุรกิจ ทั้งเฟซบุ๊คและยูทูบ เพื่อเข้าถึงผู้เสพสื่อในทุกช่องทางและผู้ชมสามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้ดำเนินรายการ ตลอดจนนักวิเคราะห์และผู้เชี่ยวชาญธุรกิจที่มาร่วมรายการ

“เนื้อหาจากรายการ ทั้งข้อมูลเชิงลึก ตลอดจนแนวคิดของนักวิเคราะห์ และผู้เชี่ยวชาญที่คุยสดผ่านเฟซบุ๊คและยูทูบของกรุงเทพธุรกิจ จะถูกถ่ายทอดและย่อยให้อ่านต่อบนหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ซึ่งถือเป็นการทำงานข้ามสื่ออย่างลงตัวที่ช่วยตอบสนองผู้อ่านได้หลากหลายขึ้น”

เปิดตัวรายการสด“เฟซบุ๊ค-ยูทูบ”

สำหรับรายการสดผ่านเฟซบุ๊คและยูทูบของกรุงเทพธุรกิจ ประกอบด้วย รายการคุยข่าว เจาะประเด็น ครอบคลุมทุกมิติของธุรกิจและการลุงทน พร้อมเกาะติดสถานการณ์โลก โดยรายการเหล่านี้ส่วนหนึ่งได้รับการถ่ายทอดดีเอ็นเอ มาจากรายการโทรทัศน์เชิงธุรกิจของกรุงเทพธุรกิจ ได้แก่ Money Wise, Business 101, พิกัดโลก

รายการสดบนสื่อออนไลน์ ยังครอบคลุมถึงรายการวาไรตี้ ที่ได้รับการปรุงรสชาติใหม่จากทีม“จุดประกาย”ของกรุงเทพธุรกิจ ที่ตามติดทุกเทรนด์ และกระแสที่ถูกพูดถึงในสังคม เพื่อขยายมุมมองและมุมใหม่ให้กับผู้ชม

พัฒนาแอพ“ผู้ช่วย”นักธุรกิจ

นายสมสกุล กล่าวว่ากรุงเทพธุรกิจยังได้ร่วมมือกับธุรกิจสตาร์ทอัพพัฒนาแอพพลิเคชั่นบนมือถือ เพื่อสนับสนุนการตัดสินใจทางธุรกิจและการลงทุน โดยใช้ข้อมูลข่าวแบบเรียลไทม์ของกรุงเทพธุรกิจ มาเป็น“ผู้ช่วย”นักธุรกิจตัดสินใจบริหารธุรกิจและลงทุนอย่างรอบคอบและรวดเร็ว พร้อมเปิดตัว QR code สำหรับเช็คการเคลื่อนไหวหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ ที่เรียกดูได้จากอุปกรณ์สมาร์ทดีไวซ์

“ไม่ว่ายุคไหน ข้อมูลที่รวดเร็ว และแม่นยำคือหัวใจสำคัญของเกมธุรกิจ และในยุคที่ข้อมูลเดินทางด้วยความเร็วสูงผ่านเครือข่ายบรอดแบนด์ไร้สาย ข้อมูลเหล่านี้ รอถึงวันพรุ่งนี้ไม่ได้ เพราะทุกนาทีมีความสำคัญ การเข้าสู่แพลตฟอร์มดิจิทัล และแอพพลิเคชั่นบนมือถือของกรุงเทพธุรกิจจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ช่วยให้นักลงทุนลดความเสี่ยงได้” นายสมสกุล กล่าวและว่าแอพพลิเคชั่นดังกล่าวจะพัฒนาให้ใช้งานได้ภายในสิ้นปีนี้

กองบก.เชื่อมสิ่งพิมพ์-ออนไลน์

นางสาวเฉลา กาญจนา บรรณาธิการบริหาร หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ กล่าวว่าทุกสื่อทั้งออฟไลน์และออนไลน์จะทำงานเชื่อมโยงกัน โดยมีกองบรรณาธิการกรุงเทพธุรกิจ เป็นทีมออกแบบและสนับสนุนเนื้อหา เพื่อให้รายการสดของกรุงเทพธุรกิจและเรื่องราวที่เสนอบนสื่อโซเชียล ตรงกับความต้องการของผู้ชมมากที่สุด

ขณะเดียวกันกองบรรณาธิการกรุงเทพธุรกิจสนับสนุนรายการด้วยการจัดสัมมนาโต๊ะกลมและเสวนา ที่อยู่ในความสนใจของผู้ประกอบธุรกิจ โดยรายการดังกล่าวจะถูกถ่ายทอดสดบนสื่อโซเชียลเช่นกันและสามารถติดตามชมย้อนหลังได้ตลอดเวลาผ่านทุกแพลตฟอร์มออนไลน์ 

ปรับรูปแบบ“ตารางหุ้น”ออนไลน์

เบื้องต้น กรุงเทพธุรกิจได้ปรับรูปแบบการนำเสนอข้อมูลตารางหุ้นมาอยู่ในรูปแบบออนไลน์ เพื่อให้สมาชิกดาวน์โหลดติดตัวไปทุกที่ โดยเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้ (24 ก.ค.) เป็นต้นไป ซึ่งจะช่วยให้ผู้ลงทุนติดตามราคาหุ้นและความเคลื่อนไหวของบริษัทต่างๆ ได้สะดวกยิ่งขึ้น และปรับเพิ่มเนื้อหาใหม่ๆ ในหนังสือพิมพ์ เพื่อให้นักลงทุนได้ข่าวสารเชิงลึกและก้าวทันเทรนด์ความเปลี่ยนแปลงต่างๆ

สำหรับรายการออนไลน์ที่ออกอากาศไปแล้ว ได้นำเนื้อหามานำเสนอสู่สื่อสิ่งพิมพ์  ภายใต้คอลัมน์ใหม่ในหนังสือพิมพ์ ได้แก่ Business 101 และ Money Gossip และผู้อ่านสามารถสแกน QR Code เพื่อติดตามคลิปบนออนไลน์ของรายการนั้นๆ ในรูปแบบมัลติ มีเดีย

“ในโอกาสที่กรุงเทพธุรกิจก้าวสู่ 30 ปี และเรามีส่วนร่วมสร้างองค์ความรู้ด้านเศรษฐกิจและธุรกิจมาโดยตลอด การก้าวสู่ดิจิทัลหลากหลายช่องทางถือเป็นอีกความพยายามของกรุงเทพธุรกิจ เพื่อให้ได้เนื้อหาข่าวสารที่มีคุณภาพ ขณะเดียวกันก็มีความรวดเร็ว และเข้าถึงได้ง่าย”

ผู้สนใจสามารถรับชมรายการสดผ่านเฟซบุ๊คกรุงเทพธุรกิจ www.facebook.com/bangkokbiznews และทางยูทูบ www.youtube.com/user/krungthepturakij