'เวิร์คพอยท์'ปั้น 3 แบรนด์คอนเทนท์ออนไลน์

'เวิร์คพอยท์'ปั้น 3 แบรนด์คอนเทนท์ออนไลน์

หลังใช้เวลา 3 ปีนำทีวีดิจิทัลช่อง“เวิร์คพอยท์ทีวี”ไต่ขึ้นอันดับ 3 โดยมีเรือธงคอนเทนท์เกมโชว์และวาไรตี้ ​โกยเรทติ้งเบียดฟรีทีวีรายเดิม

ชลากรณ์ ปัญญาโฉม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานดิจิทัลทีวี บริษัทเวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่ากลยุทธ์การพัฒนาคอนเทนท์ทีวีที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง คือการเชื่อมหน้าจอทีวีกับสื่อออนไลน์ ตอบโจทย์พฤติกรรมผู้ชมปัจจุบันที่มีสัดส่วนใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้น หรือกว่า 67% ของประชากรไทย ขณะที่ทีวี ยังเป็นสื่อหลักเข้าถึงผู้ชมทั่วประเทศ

ที่ผ่านมาเวิร์คพอยท์พัฒนาคอนเทนท์ประเภทเกมโชว์และวาไรตี้ ขึ้นมาติดอันดับผู้นำในช่วงไพรม์ไทม์ โดยมีผู้ชมผ่านจอทีวีและช่องทางออนไลน์ ทั้งเฟซบุ๊ค ยูทูบ และเว็บไซต์เวิร์คพอยท์ ปัจจุบันถือว่าคอนเทนท์กลุ่มบันเทิงมี “แบรนด์และฐานผู้ชม”ที่ชัดเจนและมีผู้ติดตามต่อเนื่องเป็นแฟนประจำ

พฤติกรรมการดูทีวีผู้ชมต้องการความหลากหลายของคอนเทนท์ ดังนั้นสื่อทีวี ยังต้องเป็น“แมส คอนเทนท์”สำหรับทุกวัย แต่ในช่องทางออนไลน์ผู้บริโภคสามารถเลือกเสพคอนเทนท์ได้เองตามความสนใจ

กลยุทธ์สร้างแบรนด์คอนเทนท์ออนไลน์ ของเวิร์คพอยท์ จึงกำหนดไว้ 3 กลุ่ม คือ บันเทิง,ข่าว และคิดส์แอนด์แฟมิลี่ เพื่อตอบสนองพฤติกรรมผู้บริโภคสื่อออนไลน์ และตอบโจทย์การสื่อสารของสินค้าและแบรนด์ที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายรายเซ็กเมนท์

การพัฒนาแบรนด์คอนเทนท์ออนไลน์ ที่ดำเนินการไปแล้วคือกลุ่มเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ภายใต้แบรนด์ “เวิร์คพอยท์” โดยมีฐานผู้ติดตามทั้งแฟลตฟอร์มโซเชียลมีเดียหลักและสื่อออนไลน์ที่บริษัทพัฒนาเองทั้งเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่น ช่วงครึ่งปีหลังจะพัฒนาแบรนด์กลุ่ม “ข่าว”และกลุ่ม“คิดส์แอนด์แฟมิลี่”

เริ่มด้วยกลุ่มข่าว เดือน ส.ค.นี้ จะปรับรูปแบบรายการข่าวเช้าหรือเวิร์คพอยท์ นิวส์ ช่วง 6.00-9.00 น. ในชื่อ“เมืองไทยไก่โห่” เป็นรูปแบบข่าวกึ่งวาไรตี้ โดยเสริมทีมทั้งผู้ประกาศรวม 10 คน จากเดิม 3-5 คน และทีมข่าว โดยมีความร่วมมือเป็นพันธมิตรกับ เพจ“อีจัน” ที่มีความเชี่ยวชาญด้านข่าวอาชญากรรมและประเด็นกระแสสังคม โดยมีผู้ติดตามเฟซบุ๊คเพจเกือบ 4 ล้านไลค์ 

ทีมข่าวเพจอีจัน จะผลิตข่าวป้อนให้กับช่วงข่าวเช้าเวิร์คพอยท์และหากเป็นประเด็นต่อเนื่อง จะนำเสนอเพิ่มเติมในช่วงอื่นๆ เพื่อเกาะติดสถานการณ์ในประเด็นที่สังคมสนใจ รูปแบบการนำเสนอจะผ่านทั้งจอทีวีและสื่อออนไลน์ ทั้งเว็บไซต์และเฟซบุ๊คของทั้งเวิร์คพอยท์และเพจอีจัน ซึ่งในสื่อออนไลน์อาจมีประเด็นที่ติดตามต่อเนื่องเพิ่มเติมจากจอทีวี

“ความร่วมมือกับเพจอีจัน เป็นการจ้างผลิตข่าว ซึ่งเดิมเราจ้างทีมสตริงเกอร์ทำข่าวอาชญากรรมอยู่แล้ว การเป็นพันธมิตรกับอีจัน ทำให้ทั้ง2 ฝ่าย มีฐานผู้ชมเพิ่มขึ้น จากผู้ติดตามคอนเทนท์แต่ละฝ่ายอยู่แล้ว ถือว่า win win ทั้งคู่”

พร้อมกันนี้เวิร์คพอยท์ จะพัฒนาช่องทางออนไลน์ในกลุ่มข่าวเพิ่มเติม แยกออกจากคอนเทนท์บันเทิง  โดยเปิดตัวเว็บไซต์และสื่อโซเชียล workpoint news เพื่อสร้างแบรนด์ข่าวให้แข็งแกร่งอีกคอนเทนท์