สิงคโปร์ร่วมแข่ง ‘วิ่งทุเรียน’

สิงคโปร์ร่วมแข่ง ‘วิ่งทุเรียน’

ชาวสิงคโปร์หลายร้อยคนร่วมแข่งวิ่งถือทุเรียน เป็นระยะทาง 5 กม. พร้อมปิดท้ายรายการด้วยการจับฉลากลุ้นทุเรียนราคาแพง

เหล่านักวิ่งชาวสิงคโปร์ราว 500 คน เข้ารวมการแข่งขันวิ่ง 5 กม. ในรายการ “รัน ฟอร์ กู๊ด ดูเรียน รัน ไฟฟ์ กิโลเมตร” ในวันอาทิตย์ (23 ก.ค.) โดยผู้เข้าแข่งขันจะต้องนำผลไม้กลิ่นฉุนชนิดนี้ติดตัวตลอดการแข่งขันจนถึงเส้นชัย บางคนใส่ถุงมือป้องกันขณะถือทุเรียน ขณะที่คนอื่น ๆ ใส่กระเป๋าเป้หรือลากรถเข็นใส่ทุเรียน

หลังแข่งเสร็จ ผู้เข้าแข่งขันต่างนั่งรับประทานทุเรียนที่เตรียมมาอย่างเอร็ดอร่อย พร้อมกับจิบน้ำมะพร้าวเพื่อทดแทนเหงื่อที่เสียไประหว่างวิ่ง ซึ่งทางผู้จัดงานมีบริการมีดเพื่อให้ปอกทุเรียนได้สะดวก

อย่างไรก็ตาม ไม่มีผู้ชนะในการแข่งขันครั้งนี้ แต่ชื่อของนักวิ่งทั้งหมดจะนำไปจับฉลากรับรางวัลเป็นทุเรียนมูซังคิงส์ ซึ่งเป็นทุเรียนตลาดบนที่ผู้คนจำนวนมากต่างแสวงหามารับประทานและนิยมปลูกกันมากในมาเลเซีย

นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมต้องซื้อบัตรในราคา 15 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 370 บาท) ซึ่งเงินที่ได้นี้จะนำไปมอบให้กองทุนสวัสดิการเพื่อการพัฒนาชุมชนต่อไป

ทุเรียนถือเป็นผลไม้อันโอชะที่มีรสชาติและกลิ่นเฉพาะตัว ซึ่งผู้ที่ชอบทุเรียนต่างบอกว่า มีรสหวาน แต่ผู้ที่ไม่ชอบกลับเปรียบเทียบกลิ่นราวต้นหอมเน่าเสียหรือสิ่งปฏิกูล เนื้อของมันประกอบด้วยพูที่ห่อหุ้มเมล็ดขนาดใหญ่ ทั้งยังรสชาติหวานอร่อยและเนื้อนุ่มลิ้น 

อย่างไรก็ตาม ทางการสิงคโปร์ไม่อนุญาตให้นำทุเรียนขึ้นรถสาธารณะ เช่นเดียวกับโรงแรมบางแห่ง เนื่องจากอาจมีกลิ่นอาจตกค้างตามเฟอร์นิเจอร์หรือที่นั่งต่าง ๆ