เจ็บ7เหตุท่อแอมโมเนียโรงงานน้ำแข็งเมืองอุดรระเบิด

เจ็บ7เหตุท่อแอมโมเนียโรงงานน้ำแข็งเมืองอุดรระเบิด

ระเบิดเจ็บ7ราย ท่อแอมโมเนียโรงงานน้ำแข็งเมืองอุดรเกิดเหตุบึ้ม

(23ก.ค.) เวลา 10.00 น. พ.ต.ท.สุชาติ อุตโม สารวัตรสอบสวน สภ.เมือง จ.อุดรธานี ได้รับแจ้งเหตุท่อแก๊สแอมโมเนีย ภายในโรงน้ำแข็งร่วมน้ำแข็งหลอด เลขที่ 6/17 หมู่ 5 บ้านดงอุดม ต.หนองบัว อ.เมือง ระเบิดมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก หลังรับแจ้ง นายวัชรินทร์ สุตลาวดี นายอำเภอเมืองอุดรธานี , นายธีระภัทร์ ผิวสวัสธ์ ปภ.จังหวัดอุดรธานี, นายนันทชัย ปัญญาสุรฤทธิ์ ประกันสังคมจังหวัด พร้อม หน่วยกู้ชีพ รพ.ศูนย์อุดรธานี รถดับเพลิงเทศบาลตำบลหนองบัว เจ้าหน้าที่มูลนิธิสว่างเมธาธรรม รุดไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุมีกลิ่นแอมโมเนียอย่างรุนแรง เจ้าหน้าที่ได้กันชาวบ้านและผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องออกไปให้ห่างโรงงานประมาณ 500 เมตร ซึ่งที่เกิดเหตุเป็นโรงงานผลิตน้ำแข็งหลอดขนาดกลาง เป็นอาคารชั้นเดียว ตั้งอยู่กลางชุมชน ส่วนผู้บาดเจ็บ ญาติได้นำส่งโรงพยาบาลเอกอุดร ทราบชื่อ นายเหงา มุ่งก่อกลาง อายุ 74 ปี, นายรักษ์ มุ่งก่อกลาง อายุ 55 ปี, นายวีระศักดิ์ เริ่มขนทด, นายศตวรรษ ขอย้ายกลาง, นายวรวุธ ไม่ทราบนามสกุล, นายสุรินทร์ ไม่ทราบนามสกุล และพลเมืองดี ไม่ทราบชื่อ ที่เข้ามาช่วย

สอบสวนนายทองหล่อ มุ่งก่อกลาง อายุ 48 ปี เจ้าของโรงงาน ให้การว่า ครอบครัวของตนเปิดกิจการโรงน้ำแข็ง ผลิตน้ำแข็งหลอดมาประมาณ 20 ปี มีญาติพี่น้องเข้ามาช่วยกันทำ เมื่อเช้านี้ ขณะที่กำลังเดินเครื่องผลิตน้ำแข็งหลอด ตนและคนงานในโรงงานได้กลิ่นแอมโมเนีย ซึ่งนายรักษ์ พี่ชายของตนได้เดินเข้าไปปิดวาล์วท่อแอมโมเนีย ขณะกำลังหมุนวาล์วปิดอยู่นั้น แก๊สแอมโมเนียจำนวนมากได้พุ่งออกมาจากฝาวาล์ว และระเบิดใส่นายรักษ์ แอมโมเนียเกาะบริเวณใบหน้าและลำตัวนายรักษ์ฯ จนไหม้เกรียม ส่วน นายเหงาและคนงานที่ได้รับบาดเจ็บได้เข้าไปช่วยนายรักษ์ ทำให้สูดดมกลิ่นแอมโมเนียได้รับบาดเจ็บ รวม 7 คน

นายวัชรินทร์ สุตลาวดี นายอำเภอเมืองอุดรธานี เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบร่วมกับทาง ปภ.จังหวัด ทราบว่า โรงงานขออนุญาตเปิดกิจการถูกต้อง ซึ่งเหตุที่เกิดเนื่องจากระบบคอมเพรสเซอร์อัดแก๊สแอมโมเนีย มีปัญหาจนทำให้ลูกสูบและฝาวาล์วที่อัดแก็สระเบิดทะลุขึ้น ทำให้แก๊สแอมโมเนียรั่วไหลออกมา ซึ่งขณะนี้สั่งการให้ทางเจ้าของโรงน้ำแข็งหยุดการเดินเครื่องไปแล้ว และจะแจ้งให้ทาง สนง.อุตสหากรรมจังหวัด ที่เป็นผู้อนุญาตตั้งโรงงาน ส่งเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบ หาสาเหตุเกิดขึ้น เพื่อแก้ไขต่อไป