เร่งตรวจสอบนายทุน อ้างเจ้าของที่ตัดต้นไม้ป่าชุมชน

เร่งตรวจสอบนายทุน อ้างเจ้าของที่ตัดต้นไม้ป่าชุมชน

"ป่าไม้" เร่งพิสูจน์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเรียกนายทุนอ้างว่ามีโฉนด นส.3 ก เข้ามาชี้แจง ขณะที่นอภ.ศีขรภูมิ ยันชาวบ้านเสียดายป่าที่มีต้นไม้นานาชนิดถูกโค่น

วันนี้(23 ก.ค.60)ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ รายงานความคืบหน้า กรณีได้มีคนร้าย ไม่ทราบจำนวนนำรถแม็คโคร มาตัดและขุดต้นไม้ ภายในบริเวณป่าชุมชนเขตตำบลจารพัต อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งการโค่นป่าในครั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้เข้าไปตรวจสอบพบไม้พยุง ไม้มะค่า และต้นไม้ยางนาจำนวนมาก ถูกตัดโค่นอยู่ในป่าลึก พบร่องรอยมีกระป๋องน้ำอัดลม พร้อมกับรอยรถแม็คโคร หลบหนีไปก่อนหน้านี้ จากการตรวจสอบในพื้นที่ พบต้นไม้ถูกแพ้วถางลงไปในป่าลึกเป็นจำนวนมาก คาดว่า กลุ่มคนร้ายน่าจะมาลักตัดภายในตอนกลางคืน

หลังทราบข่าว ร.ต.อ.นครินทร์ เกตสิริ นายอำเภอศีขรภูมิ ได้สั่งการให้นายประสาท วิชัย ปลัดป้องกัน ได้เดินทางเข้าไปตรวจสอบ โดยได้ทราบว่ามีนายทุนรายหนึ่งอ้างเป็นเจ้าของที่มีโฉนด แต่เจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อโดยให้นำหลักฐานนำมาแสดง เชิญกำนันผู้ใหญ่บ้านและเจ้าหน้าที่ อบต.จารพัต เข้ามาตรวจสอบด้วย

ล่าสุดวันนี้ (22 ก.ค.60) นายประสาท วิชัย ปลัดอำเภอ ฝ่ายความมั่นคง อำเภอศีขรภูมิ ได้เรียกร่วมประชุมหารือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจ และทหาร และได้มีสุภาพสตรี (ไม่ขอเปิดเผย ชื่อ-สกุล) อายุประมาณ 30กว่าปี ได้หอบเอกสาร ต่างๆที่เกี่ยวข้อง พร้อมด้วย โฉนด นส.3 ก มาแสดงสิทธิ์ครองพื้นที่ดังกล่าว

ร.ต.พัศกล สุภาวหา หัวหน้ารักษาความสงบเรียบร้อยประจำอำเภอศีขรภูมิ เผยว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน ต้องมีการตรวจสอบ พร้อมกับให้เจ้าหน้ารัฐทุกคนมีส่วนเกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมกับให้นำหลักฐานชัดเจน มายืนยันกับ ทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และเจ้าหน้าที่ดิน ซึ่ง กองกำลังความสงบเรียบร้อยประจำอำเภอศีขรภูมิ พร้อมให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย

ขณะที่ ร.ต.อ.นครินทร์ เกตสิริ นายอำเภอศีขรภูมิ กล่าวว่า อาจจะไม่ทราบการตัดไม้ ต้องว่ากันไปตามกฎหมาย ทางที่ดินตรวจสอบ นส.3 ก ตนได้แจ้ง ป่าไม้ สร 4 ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบในวันจันทร์นี้ ว่าไม้ที่ถูกตัดไปเป็นจำนวนมาก เป็นไม้หวงห้ามหรือไม้ ตนก็ไม่รู้ว่าจะจำแนกอย่างไร ตนคนในเมือง ต้นไม่ค่อยทราบเรื่องต้นไม้ แต่ก็ได้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบแล้ว และจะเข้ามาตรวจสอบในพื้นที่ต่อไป สงสารแต่ชาวบ้านรู้สึกเสียดายป่าที่มีต้นไม้นานาชนิดถูกโค่นเป็นจำนวนมาก