ปชช.68%มองรบ.ประยุทธ์แต่งตั้งโยกย้ายขรก.ดีกว่ารบ.ก่อน

ปชช.68%มองรบ.ประยุทธ์แต่งตั้งโยกย้ายขรก.ดีกว่ารบ.ก่อน

ดุสิตโพลสำรวจปชช.68% มอง "รัฐบาลประยุทธ์" แต่งตั้งโยกย้ายขรก. ดีกว่ารัฐบาลที่ผ่านมา

มหาวิทยาลัยสวนดุสิต หรือดุสิตโพล ได้สำรวจความคิดเห็นประชาชนในหัวข้อ "การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระหว่างรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ (ปัจจุบัน)กับรัฐบาลที่ผ่านมา" ซึ่งสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศจำนวน 1,159 คน ระหว่างวันที่ 19-22 ก.ค.2560 พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 68.77 เห็นว่า เป็นการโยกย้ายเพื่อให้บุคคลที่เหมาะสมมีความสามารถเข้ามาทำงาน รองลงมาร้อยละ 54.36 เป็นการช่วยให้รัฐบาลทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ขณะที่ร้อยละ 50.53 เห็นว่า ยังไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไร จะดีหรือไม่ ต้องพิจารณาจากผลงาน ร้อยละ 46 เห็นว่า เป็นการปรับเปลี่ยนคนก่อนเข้าสู่การเลือกตั้ง และร้อยละ 44.52 มองว่า ทำให้เกิดกระแสการวิพากษ์วิจารณ์ ทั้งแง่บวกและแง่ลบ

ปชช.68%มองรบ.ประยุทธ์แต่งตั้งโยกย้ายขรก.ดีกว่ารบ.ก่อน

เมื่อถามว่า เมื่อเปรียบเทียบกับการแต่งต้้งโยกย้ายข้าราชการในรัฐบาลพลอ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กับการแต่งตั้งโยกย้ายในรัฐบาลที่บริหารโดยนักการเมืองที่ผ่านมานั้นประชาชนมีความคิดเห็นอย่างไร ประชาชนเห็นว่า การแต่งตั้งโยกย้ายในรัฐบาลประยุทธ์ดีกว่ารัฐบาลชุดก่อน ร้อยละ 29.07 เพราะเป็นการปรับเพื่อให้มีผลงานดีขึ้น มีคนที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาทำงานหลากหลายฯ รองลงมาร้อยละ 27.60 เห็นว่า ดีพอๆกัน เพราะทุกคนทำงานเพื่อบ้านเมือง ขณะที่ร้อยละ 26.46 เห็นว่า แย่พอๆกัน เพราะมีการแต่งตั้งคนของตนเอง เอื้อประโยชน์แกพวกพ้อง และน้อยสุด ร้อยละ 16.87 เห็นว่าการแต่งตั้งโยกย้ายในรัฐบาลที่บริหารโดยนักการเมือง ดีกว่า เพราะมีความเป็นประชาธิปไตย มาจากการเลือกตั้ง สามารถตรวจสอบการทำงานได้

ทั้งนี้ สิ่งที่ประชาชนอยากฝากถึงรัฐบาลเกี่ยวกับการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการคือ ควรเลือกคนที่เหมาะสมกับตำแหน่ง มีความรู้ความสามารถ ร้อยละ 67.47 และร้อยละ 66.87 ระบุว่า ทุกคนที่เข้ามาควรตั้งใจทำงาน ซื่อสัตย์ สุจริต ขณะที่ร้อยละ 63.76 มองว่า ทุกคนทุกฝ่ายควรช่วยกันทำงานแก้ปัญหาทำเพื่อส่วนรวม