“คอมแพคแฟมมิลี่” บ้านรักษ์โลก มทร.ธัญบุรี

“คอมแพคแฟมมิลี่” บ้านรักษ์โลก มทร.ธัญบุรี

COMPACT FAMILY HOUSE ผลงานนักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์คว้ารองชนะเลิศอันดับ 1 ประเภทแบบบ้านไม่เกิน 2 ล้านบาทในโครงการประกวดออกแบบบ้านรักษ์โลก กิจกรรมค้นหาสุดยอดนิสิตนักศึกษาจากทั่วประเทศโดย ธอส.

ผลงาน “COMPACT FAMILY HOUSE” ของนางสาวกุลจิรา อธิเศรษฐ์ และ นายเสฎฐวุฒิ พันธุมะโอภาส นักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี หนึ่งในผลงานกว่า 60 ผลงาน คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ประเภทแบบบ้านไม่เกิน 2 ล้านบาท โครงการประกวดออกแบบบ้านรักษ์โลก จัดโดยธนาคารอาคารสงเคราะห์ การออกแบบบ้านโครงการประกวดแบบ “บ้านรักษ์โลก” เพื่อค้นหาสุดยอดนิสิตนักศึกษาจากทั่วประเทศที่มุ่งเน้นผลงานการออกแบบบ้านภายใต้แนวคิด “ประหยัดเงิน ประหยัดพลังงาน ด้วยบ้านรักษ์โลก”

นางสาวกุลจิรา กล่าวว่า เมื่อได้ทราบแนวคิดในการประกวดครั้งนี้ “ประหยัดเงิน ประหยัดพลังงาน ด้วยบ้านรักษ์โลก” จึงเริ่มศึกษาหาข้อมูล โดยศึกษาองค์ประกอบรูปแบบบ้าน พบว่ารูปแบบบ้านเรือนไทยมีความเหมาะสมกับวิถีชีวิตและสภาพแวดล้อมที่เหมาะกับคนไทยมากที่สุด โดยจับกลุ่มผู้ใช้อาคารที่ร่วมโครงการ ธอส.เป็นหลัก จึงได้นำมาเป็นแนวคิด “คอมแพคแฟมมิลี่” ความกลมกลืนของครอบครัวทุกช่วงวัย ซึ่งมุ่งเน้นออกแบบเพื่อสามองค์ประกอบหลักภายใต้กรอบของเรือนไทยและภาวะน่าสบายนั่นเอง คือ


1.simple space - ผู้ใหญ่กับการมีพื้นที่ส่วนตัวของกันและกันหรือร่วมกัน
2.one space - ผู้สูงอายุ กิจกรรมที่ครบวงจรของบ้านในชั้นเดียว หรือต่างระดับน้อย เพื่อลดทอนปัญหาด้านสุขภาพของผู้สูงวัย
3.split space - เด็ก พลังที่ล้นเหลือของวัยนี้ที่ต้องการพื้นที่เล่นแม้แต่ในบ้าน เกิดเป็นพื้นที่ทางสัญจรที่เอื้อต่อความสนุก การเชื่อมต่อของกิจกรรมแต่ละพื้นที่อย่างลื่นไหล

นายเสฎฐวุฒิ กล่าวเพิ่มเติมว่า แนวคิดการออกแบบบ้านพยายามออกแบบตัวบ้านโดยการนำแสงธรรมชาติเข้ามาในบ้านให้มากที่สุด โดยมีช่องเปิดแสงมีระแนงบัง ซึ่งเรียกว่าปรากฏการณ์แสงอินไดเล็ก การออกแบบผนังเกล็ดระบายอากาศใต้หลังคา การทำช่องเปิดระบายอากาศเหนือฝ้าเพดานจนถึงหลังคา จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายอากาศได้ดีขึ้น ฝ้าชายคาระบายความร้อนใต้หลังคา การทำฝ้าชายคาให้มีรูระบายอากาศช่วยให้มีการถ่ายเทความร้อน รวมทั้งลดการสะสมความร้อนและควรมีการติดตั้งตาข่ายกันแมลงด้วย ที่สำคัญมีการปูฉนวนกันความร้อนเหนือฝ้าเพดานจะช่วยกันความร้อนจากชั้นหลังคาไม่ให้ส่งผ่านมาภายในบ้าน

ถือเป็นบ้านรักษ์โลก ที่เหมาะกับภูมิศาสตร์ของประเทศไทย ต้องขอชื่นชมในแนวคิดว่าที่สถาปนิกในอนาคต