แจงขั้นตอนหา 'เลขา ป.ป.ช.' คนใหม่

แจงขั้นตอนหา 'เลขา ป.ป.ช.' คนใหม่

"สรรเสริญ" แจงขั้นตอนหา "เลขา ป.ป.ช." คนใหม่ หาก "สนช." ไฟเขียวให้เป็นคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีที่หากต้องไปดำรงตำแหน่งกรรมการการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) หลังกระบวนการครบถ้วน และทำให้ตำแหน่ง เลขาธิการ ป.ป.ช. ว่างลง ว่า จะต้องมีกระบวนการสรรหาเลขาธิการป.ป.ช. โดยผู้ที่มีคุณสมบัติเข้ารับเลือกนั้นต้องดำรงตำแหน่งระดับสูง หรือ ระดับ10 อาทิ รองเลขาธิการป.ป.ช., อธิบดี, ผู้อำนวยการที่มีระดับ 10, อาจารย์มหาวิทยาลัยระดับศาสตราจารย์ ซึ่งกระบวนการสรรหาต้องทำโดยกรรมการสรรหาที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.ต้องแต่งตั้งขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิด้านต่างๆ ร่วมกับกรรมการป.ป.ช. จำนวน 5 คน ซึ่งเชื่อว่าคงมีการสรรหาเร็วๆนี้
         

ทั้งนี้ หากตำแหน่งเลขาธิการป.ป.ช.ว่างลง รองเลขาฯที่มีอาวุโสสูงสุดก็ต้องทำหน้าที่รักษาการไปพรางก่อน ซึ่งรองเลขาฯที่อาวุโสสุดคือ นายวรวิทย์ สุขบุญ

ส่วนกระบวนการคตง.นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติ ถ้าทั้ง 7 คนที่ได้รับการเสนอชื่อผ่านคุณสมบัติก็จะเสนอเข้าที่ประชุม สนช.ให้ความเห็นชอบ จากนั้นจึงจะมีการแจ้งมาที่ตนเพื่อให้ดำเนินการลาออกจากตำแหน่งปัจจุบัน ซึ่งก็คงเร็วๆนี้ เมื่อผ่านขั้นตอนเรียบร้อยคตง.ทั้ง 7 คนก็จะมาประชุมคัดเลือกประธาน คตง.กันเอง เมื่อเลือกได้แล้วก็จะต้องเสนอชื่อประธานและกรรมการ คตง.ไปให้ประธานสนช.นำความขึ้นทูลเกล้าฯต่อไป