ผู้นำตุรกีปัดข่าวสอบบ.เยอรมนีพัวพันก่อการร้าย

ผู้นำตุรกีปัดข่าวสอบบ.เยอรมนีพัวพันก่อการร้าย

นายเรเซป เตย์ยิป เออร์โดวาน ประธานาธิบดีตุรกี ปฏิเสธรายงานข่าวจากสื่อเยอรมนีที่ว่า บริษัทสัญชาติเยอรมนีที่ดำเนินกิจการในตุรกีได้ถูกรัฐบาลตุรกีเข้าตรวจสอบ เนื่องจากต้องสงสัยว่ามีส่วนพัวพันกับกลุ่มก่อการร้าย

นายเรเซป เตย์ยิป เออร์โดวาน ประธานาธิบดีตุรกี ปฏิเสธรายงานข่าวจากสื่อเยอรมนีที่ว่า บริษัทสัญชาติเยอรมนีที่ดำเนินกิจการในตุรกีได้ถูกรัฐบาลตุรกีเข้าตรวจสอบ เนื่องจากต้องสงสัยว่ามีส่วนพัวพันกับกลุ่มก่อการร้าย พร้อมทั้งประกาศว่าตุรกีไม่กลัวคำขู่มใดๆจากเยรมนี 

“รัฐบาลไม่ได้ทำการสอบสวนโดยพุ่งเป้าหมายไปยังบริษัทเยอรมนี” นายเออร์โดวาน กล่าว

สื่อของเยอรมนีรายงานก่อนหน้านี้ว่า รัฐบาลตุรกี ส่งมอบรายชื่อบริษัทเยอรมนีจำนวนหนึ่งแก่รัฐบาลเยอรมนี เนื่องจากต้องสงสัยว่าให้การสนับสนุนการก่อรัฐประหารที่ประสบความล้มเหลวในปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างตุรกีและเยอรมนีตึงเครียดหนัก ขณะที่รัฐบาลเยอรมนี แจ้งให้ประชาชนใช้ความระมัดระวัง หากมีการเดินทางไปยังตุรกี นอกจากนี้ ตุรกียังเตรียมออกมาตรการที่จะส่งผลกระทบต่อการลงทุนของเยอรมนี

ก่อนหน้านี้ นายซิกมาร์ กาเบรียล รมว.ต่างประเทศเยอรมนี ได้เชิญตัวเอกอัครราชทูตตุรกีประจำเยอรมนีเข้าพบ เพื่อยื่นเรื่องประท้วงต่อการที่รัฐบาลตุรกีได้ทำการจับกุมนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนชาวเยอรมันคนหนึ่ง พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลตุรกีปล่อยตัวนักเคลื่อนไหวดังกล่าวโดยทันที

ด้านกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนี ระบุว่า ข้อกล่าวหาที่ว่า นักเคลื่อนไหวรายนี้เกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน รัฐบาลเยอรมนีได้ตัดสินใจชะลอโครงการขายอาวุธให้แก่ตุรกี

ทางด้านกระทรวงการต่างประเทศตุรกีกล่าวหาเยอรมนีว่าให้ที่พักพิงแก่สมาชิกของพรรคพีเคเค ซึ่งเป็นปฎิปักษ์กับรัฐบาลตุรกีเพื่อแบ่งแยกประเทศมานับตั้งแต่ปี 2527 รวมทั้งให้การสนับสนุนต่อนายเฟตุลเลาะห์ กูเลน นักการศาสนาอิสลาม ซึ่งอยู่เบื้องหลังการก่อรัฐประหารที่ประสบความล้มเหลวในเดือนก.ค.ปีที่แล้ว