“ฌอน สไปเซอร์”พ้นโฆษกทำเนียบขาว

“ฌอน สไปเซอร์”พ้นโฆษกทำเนียบขาว

“ฌอน สไปเซอร์”พ้นโฆษกทำเนียบขาว หลังงัดข้อทรัมป์กรณีแต่งตั้งผอ.สื่อสาร

นายฌอน สไปเซอร์ โฆษกทำเนียบขาว ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อวานนี้ โดยจะมีผลในเดือนก.ย. หลังจากที่เขาแสดงท่าทีคัดค้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในการแต่งตั้งนายแอนโธนี สคารามุคซี เป็นผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารประจำทำเนียบขาว ถือเป็นความวุ่นวายครั้งใหม่ ที่เกิดขึ้นในรัฐบาลของนายทรัมป์

ทั้งนี้ นายสคารามุคซี เป็นอดีตผู้จัดการกองทุนเฮดจ์ฟันด์ และเป็นผู้จัดการประชุมสกายบริดจ์ อัลเทอร์เนทีฟ (ซอลท์) ประจำปี และปัจจุบันนี้ ดำรงตำแหน่งรองประธานอาวุโสของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าของสหรัฐ

ปธน.ทรัมป์ เรียกร้องให้นายสไปเซอร์ยังคงอยู่ในตำแหน่งต่อไป แต่นายสไปเซอร์กล่าวว่า การแต่งตั้งนายสคารามุคซีถือเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่

ก่อนหน้านี้ นายสไปเซอร์ได้เข้ารับหน้าที่ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารประจำทำเนียบขาว หลังจากที่นายไมค์ ดับกี ได้ลาออกจากตำแหน่งในเดือนพ.ค.

นายสไปเซอร์ ทวีตข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ฌอน สไปเซอร์ โดยระบุว่า “ถือเป็นเกียรติและโอกาสอันสูงสุดที่ได้ทำงานเพื่อประธานาธิบดีสหรัฐ และประเทศที่ยอดเยี่ยม ซึ่งผมจะทำหน้าที่ต่อไปจนถึงเดือนสิงหาคมนี้”

ด้านซาราห์ ฮัคคาบี แซนเดอร์ส โฆษกหญิงของทำเนียบขาว ได้รับแต่งตั้งให้ขึ้นมาดำรงตำแหน่งแทนนายสไปเซอร์ 

อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวระบุว่า ที่ผ่านมา การแถลงสรุปของนายสไปเซอร์ มักชวนทะเลาะกับบรรดาผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบขาวบ่อยครั้ง จนโฆษกหญิงแซนเดอร์ส ต้องเข้ามาแก้ไขสถานการณ์แทบทุกครั้ง

ขณะที่ นายสคารามุคซี ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารคนใหม่ของทำเนียบขาว ในวัย 53 ปี ผ่านการทำงาน ทั้งด้านการลงทุน การเงิน การเมือง หรืองานด้านโทรทัศน์มาอย่างโชกโชน โดยสำเร็จการศึกษาด้านบริหารธุรกิจจากมหาวิทยาลัยทัฟส์ และปริญญาเอกด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด