'บิ๊กตู่' สวดนักโทษหนีคดีเคลื่อนไหวทำลายประเทศ

'บิ๊กตู่' สวดนักโทษหนีคดีเคลื่อนไหวทำลายประเทศ

"บิ๊กตู่" สวดนักโทษหนีคดีไปต่างประเทศ เคลื่อนไหวทำลายชาติ เปิดทางให้กลับมาต่อสู้คดี ยันผิด-ถูกให้ศาลตัดสิน พร้อมให้ความเป็นธรรม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวผ่านรายการ ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนตอนหนึ่งว่า สิ่งที่น่าห่วงอีกเรื่องหนึ่งคือ ภาพที่มีคนไทยหนีคดีไปอยู่ต่างประเทศ มีความเคลื่อนไหวในการบ่อนทำลายความน่าเชื่อถือของรัฐบาล ประเทศไทย สถาบัน หลายคนมีการโอนสัญชาติไปแล้ว แล้วก็มีเหตุผลที่อ้างคือ การถูกปฏิวัติรัฐประหารไม่เป็นธรรม ตนว่าเราต้องช่วยกันสร้างความเข้าใจ ทุกคนที่ทำแบบนี้ทำผิดกฎหมายในประเทศของเราหรือเปล่า ถ้าผิดมันก็คือผิดกระบวนการตรวจสอบวันนี้ก็ไม่ใช่คสช. ที่ผ่านมาครั้งที่แล้วก็คตส. ก็ไม่ใช่เป็นผู้ตัดสินว่าผิดหรือถูก คือทั้งหมดเป็นแต่เพียงนำทุกคน ทุคดีเข้าไปสู่การดำเนินคดี ด้วยกฎหมายปกติ ด้วยศาลปกติ ศาลการเมือง ศาลรัฐธรรมนูญ ศาลปกครอง คดีอาญาการเมืองก็เป็นเรื่องของศาลปกติ เพียงแต่เอาเข้าไป ไม่อย่างนั้นก็ไม่ได้เข้าก็แค่นั้นเอง ผิดถูกก็ไปพิสูจน์กันเอง ผิดหรือไม่ผิด มีหลักฐานหรือไม่ ถ้าไม่ผิดไม่มีคดี ใครจะดำเนินการท่านได้

"กฎหมายรัฐมีขื่อมีแป เพราะฉะนั้นเป็นการใช้กฎหมายปกติ เป็นการทำงานขององค์กรอิสระทั้งสิ้นในการตรวจสอบ หน้าที่ของรัฐบาลมีหน้าที่ในการนำเข้าทุกรัฐบาลต้องทำแบบนี้ สิ่งที่น่าสงสัยก็คือคนเหล่านั้นที่หนีไป ผมสงสัยว่าเขาสามารถอยู่อาศัยในต่างประเทศได้อย่างไร เอาเงินจากที่ไหนมาใช้ มีอาชีพ มีรายได้จากที่ไหน ช่วยกันตรวจสอบด้วย รัฐบาลและ คสช. พร้อมให้ความเป็นธรรมทุกคดี ทุกคน ขอให้กลับเข้ามาสู่กระบวนการต่อสู่คดี ผมไปบังคับศาลไม่ได้ครับ ไม่ต้องกลัว ศาลก็คือศาล กระบวนการยุติธรรมคือกระบวนการยุติธรรม ผมมีหน้าที่ในการนำเข้าเท่านั้นเอง" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว