'บิ๊กตู่'ชี้ปชต.ลุ่มๆดอนๆเพราะคนขาดภูมิคุ้มกันทางศีลธรรม

'บิ๊กตู่'ชี้ปชต.ลุ่มๆดอนๆเพราะคนขาดภูมิคุ้มกันทางศีลธรรม

"นายกรัฐมนตรี" ชี้ 80 ปีประชาธิปไตยของไทยยังลุ่มๆดอนๆ เพราะคนบกพร่องทางจิตวิญญาน-ขาดภูมิคุ้มกันทางศีลธรรม อัดเล่นการเมืองบนความทุกข์ของพี่น้องประชาชน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวผ่านรายการ ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนตอนหนึ่งว่า เหตุที่ 80 กว่าปีประชาธิปไตยของไทย ไม่เจริญงอกงามเท่าที่ควรจึงลุ่มๆ ดอนๆ โดยเฉพาะช่วง 20 ปีที่ผ่านมานั้น ตนเห็นว่าบ้านเมืองของเรานั้น ประสบกับภาวะบกพร่องทางจิตวิญญาณ หมายถึง จิตใจของคนไทยมีความบกพร่องหรือขาดภูมิคุ้มกันทางศีลธรรม เป็นเหตุให้สังคมมีปัญหา ไม่ได้โทษประชาชนเพียงแต่ว่าเราต้องเตือนกัน ต้องเข้าใจกัน ควบคุมตัวเองให้ได้ประเทศจะได้ไม่ไปประสบวิกฤตการทางการเมืองอีก อีกคำหนึ่งที่นึกถึงคือคำว่าธรรมาธิปไตยที่สังคมไม่ค่อยพูดถึงกันนัก แต่กลับมีความสำคัญ กล่าวคือ การถือธรรมะเป็นใหญ่ เป็นการยึดถือหลักการ หลักเหตุผล หลักความเป็นจริง ความถูกต้อง ความเป็นธรรมในการบริหารจัดการกับต่างๆถ้าเรามีประชาธิปไตย แต่ปราศจากธรรมาธิปไตยความสงบสุขในสังคมก็จะไม่มีความยั่งยืน ที่สำคัญจุดเริ่มต้นของการปรองดองคือการทำให้สังคมมีธรรมาธิปไตย

ทั้งนี้ การเมืองกับความรู้สึก เราต้องหาทางรับมือความรู้สึกแต่ละรูปแบบ เพื่อให้แยกแยะ ถูก-ผิด ดี-ชั่ว การแยกกลุ่ม แบ่งฝ่ายประชาชน โดยยึดตามฐานเสียง แทนที่จะเป็นรัฐบาลของคนทั้งประเทศ สร้างความแตกแยก การใช้งบประมาณประเทศ เพื่อเป็นการสร้างฐานอำนาจ หาคะแนนความนิยม ที่ผ่านมาอาจจะเน้นประชานิยม ทำให้ปัญหายังคงวงเวียนอยู่ในสังคมทุกเมื่อเชื่อวัน ทั้งหมดนี้จะก่อความเสียหายทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และอัตลักษณ์ที่ดีงามของไทย

การที่รัฐบาลพยายามแถลงข่าว ชี้แจงตอบข้อสงสัยโดยให้เหตุผล ใช้ความอดทนอดกลั้น บางครั้งก็ถูกกวนน้ำให้ขุ่นหรือเล่นการเมืองบนความทุกข์ของพี่น้องประชาชนทำให้สิ่งที่ตนพูด สิ่งที่รัฐบาลพยายามสื่อสารออกไป ไม่เป็นผลอย่างน่าเสียดาย ความเพียรพยายามก็สูญเปล่า เป็นการดำเนินนโยบายทางการเมืองหรือวัฒนธรรมการเมืองยุคเก่า ที่ไม่เป็นประชาธิปไตย บทเรียนในอดีตเหล่านี้ ในวันนี้เราต้องเร่งนำมาปรับปรุงเพื่อวันข้างหน้า โดยเฉพาะฝ่ายกฎหมาย-ผู้ออกกฎหมายต้องหยิบยกมาปฏิรูป สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ ต่างคนต่างรู้ว่าเป็นต้นตอของปัญหาการเมืองไทยจนบานปลายเกิดความไม่เป็นธรรม-สองมาตรฐาน