แพทย์วอนหยุดวิจารณ์-ลดอคติผู้ป่วยโรคซึมเศร้า!!

แพทย์วอนหยุดวิจารณ์-ลดอคติผู้ป่วยโรคซึมเศร้า!!

"อธิบดีกรมสุขภาพจิต" วอนหยุดวิจารณ์ - ลดอคติกับผู้ป่วยโรคซึมเศร้า ลั่นคนจากไปเพราะความเจ็บป่วย ไม่ใช่อ่อนแอ!!

นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า โรคซึมเศร้าเป็นสาเหตุหลักของการฆ่าตัวตาย โดยผู้ป่วยจะพยายามฆ่าตัวตายมากกว่าคนปกติถึง 20 เท่า ทั้งนี้ ในแต่ละปีทั่วโลกมีคนฆ่าตัวตายด้วยสาเหตุต่างๆ สำเร็จกว่า 8 แสนคน คาดว่าจะเพิ่มเป็น 1.5 ล้านคน และคนที่พยายามฆ่าตัวตายอีก 20 เท่าของจำนวนคนที่ฆ่าตัวตายสำเร็จ โดยสาเหตุหลักยังคงเป็นเรื่องโรคซึมเศร้า สำหรับประเทศไทยมีคนฆ่าตัวตายสำเร็จเฉลี่ย 1 คน ในทุกๆ 2 ชั่วโมง เป็นชายมากกว่าหญิง ส่วนผู้ป่วยซึมเศร้าตอนนี้มีประมาณ 1.5 ล้านคน  
 
นพ.บุญเรือง กล่าวต่อว่า โรคซึมเศร้าเกิดจากสารสื่อประสาทในสมองทำงานผิดปกติ ความ ทัศนคติ การตัดสินใจ การมองโลก ทุกสิ่งทุกอย่างจึงเปลี่ยนแปลงไป โดยไม่สามารถบังคับความคิดของตัวเองได้ ดังนั้นคนที่จากไปไม่ใช่ว่าเขาไม่เข้มแข็ง แต่เป็นเพราะเขาเจ็บป่วย อย่างไรก็ตามโรคซึมเศร้าสามารถรักษาได้ สิ่งจำเป็นที่สุดคือการดูแลด้วยความตั้งใจและอดทน จากเพื่อน ครอบครัว และคนใกล้ชิด การพูดคุยกับคนที่ไว้ใจจะเป็นก้าวแรกในการฟื้นคืนจากโรคซึมเศร้า
 
สัญญาณบอกเหตุของโรคซึมเศร้า มี 9 ข้อคือ 1.ซึมเศร้า ท้อแท้ เบื่อไม่อยากทำอะไร 2.ขาดความสนใจสิ่งรอบข้าง 3.ไม่มีสมาธิ 4.อ่อนเพลีย 5.เชื่องช้า 6.รับประทานอาหารมากขึ้น หรือน้อยลง 7.นอนมากขึ้น หรือน้อยลง 8.ตำหนิตัวเอง และ 9.พยายามฆ่าตัวตาย ทั้งนี้ ตัวเองหรือคนใกล้ตัวมีอาการ ข้อ 1 หรือ  2 ร่วมกับอาการในข้อ 3-9 อย่างน้อย 5 อาการ ติดต่อกันนาน 2 สัปดาห์ ให้สงสัยว่าอาจเป็นโรคซึมเศร้า ควรพูดคุยกับเขา หรือแนะนำให้ไปพบจิตแพทย์ 

"การแสดงความเห็นหรือวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการฆ่าตัวตายหรือโรคซึมเศร้า โดยไม่ได้คิดก่อนว่าจะกระทบกับผู้ใดหรือไม่นั้น อาจส่งผลกระทบกับผู้ที่มีปัญหาอยู่เดิม หรือกลุ่มคนที่อ่อนไหว มีความเปราะบางทางจิตใจ ที่อาจคิดว่า อยู่ไปก็ไม่มีประโยชน์และตัดสินใจจบชีวิตในลักษณะเดียวกันได้ โรคซึมเศร้าจึงเป็นประเด็นทางสาธารณสุข ที่ต้องการความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ลดอคติ ลดตราบาปเพื่อส่งเสริมการเข้าถึงการรักษาของผู้ป่วย" นพ.บุญเรือง กล่าว