ทูตมะกันถกสมช. เตรียมการ'ประยุทธ์'พบ'ทรัมป์'

ทูตมะกันถกสมช. เตรียมการ'ประยุทธ์'พบ'ทรัมป์'

"กลิน เดวีส์" ทูตสหรัฐฯ หารือ "เลขาฯ สมช." เตรียมการ "ประยุทธ์" บินพบ "ทรัมป์" ก่อนกำหนดวันที่แน่นอน เผยไทยมีพัฒนาการทางบวก ไล่ล่าพวกค้ามนุษย์ ให้หมดไป

เมื่อเวลา 14.30 น. ที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ทำเนียบรัฐบาล นายกลิน ที. เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เข้าพบพล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสมช. โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นนายกลิน เดวีส์ กล่าวภายหลังหารือว่า ก่อนหน้านี้เลขาธิการ สมช. ได้เดินทางไปสหรัฐฯ ตนจึงมาหารือเพิ่มเติมในโครงการต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นเพื่อรองรับการพบกันระหว่างพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ที่สุด

นอกจากนี้ ยังหารือกันถึงปัญหาในคาบสมุทรเกาหลี การต่อต้านการก่อการร้าย ความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ การหารือครั้งนี้ถือเป็นประโยชน์อย่างมาก ตนจะหาโอกาสมาหารือกับเลขาธิการสมช.อีก

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกำหนดการนัดพบกันระหว่างพล.อ.ประยุทธ์ กับนายทรัมป์ ที่สหรัฐฯแล้วหรือไม่ นายกลิน เดวีส์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีกำหนดการที่แน่นอน แต่ทั้งสองฝ่ายได้ทำงานร่วมกันอยู่ เพื่อกำหนดวันที่แน่นอนอีกครั้ง

เมื่อถามถึงกรณีศาลมีคำพิพากษาจำคุกพล.ท.มนัส คงแป้น อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก จำเลยในคดีค้ามนุษย์โรฮีนจา กับพวกนั้น นายกลิน เดวีส์ กล่าวว่า กรณีชี้ให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่า ประเทศไทยกำลังไล่ล่าบรรดาอาชญากรที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ที่มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงเกี่ยวข้องด้วย ถือเป็นพัฒนาการทางบวกอย่างมาก และหวังว่าจากจุดนี้จะเป็นแนวโน้มไปในทางที่ดีขึ้น เพื่อขจัดอาชญากรรมเหล่านี้ให้หมดจากประเทศไทย