ปธ.กรธ.ไม่รู้ใครเสนอยุบพรรค หากพบทุจริตไพรมารี่โหวต

ปธ.กรธ.ไม่รู้ใครเสนอยุบพรรค หากพบทุจริตไพรมารี่โหวต

"มีชัย" ไม่รู้ใครเสนอ "ยุบพรรค" หากพบทุจริตไพรมารี่โหวต ยันกรธ.ไม่มีข้อเสนอนี้ ด้าน "อุดม" หวั่นขยายโทษยุบพรรคเพราะทุจริตไพรมารี่ อาจเขียนเกินกว่ารธน.

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ปฏิเสธต่อกระแสข่าวของการปรับแก้ไขร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง ที่จะเพิ่มบทกำหนดโทษถึงขั้นยุบพรรคกรณีที่พบการทุจริตการเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อหาผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคการเมือง (ไพรมารี่โหวต) และยืนยันในหลักการเบื้องต้นว่าไม่มีข้อเสนอดังกล่าวจากกรธ. อย่างไรก็ตามการเพิ่มมาตรการลงโทษผู้ทุจริตไพรมารี่โหวตที่ กรธ. เสนอ จะมีส่วนของโทษปรับหรือ จำคุก ประมาณ 3 เดือน และจะมีบทลงโทษต่อการตัดสิทธิเลือกตั้ง ทั้งนี้กระบวนการแจ้งดำเนินคดีนั้น ให้สิทธิผู้พบเห็นการกระทำแจ้งตำรวจเพื่อดำเนินการตามกฎหมายได้ ขณะที่ข้อกังวลเรื่องการกลั่นแกล้งทางการเมืองนั้น เป็นประเด็นที่พรรคการเมืองต้องบริหารจัดการ ด้วยการออกข้อบังคับ

ด้านนายอุดม รัฐอมฤต กรธ. กล่าวในประเด็นเดียวกันว่า บทกำหนดโทษยุบพรรคต่อกรณีทุจริตไพรมารี่โหวตนั้นอาจไม่สามารถเขียนไว้ได้ เนื่องจากตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 เขียนกรณีความผิดที่มีโทษถึงขั้นยุบพรรคไว้กรณีล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ดังนั้นหากจะมีผู้นำความไปอ้างว่าการทุจริตไพรมารี่โหวตนั้นเข้าข่ายล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยนั้น ต้องพิจารณาว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ โดยส่วนตัวมองว่าการทุจริตระดับดังกล่าวยังไปไม่ถึงบทบัญญัติที่รัฐธรรมนูญกำหนด.