ไฟเขียวปลากระป๋อง 'อะยัม' ขึ้นราคา 3 บาท

ไฟเขียวปลากระป๋อง 'อะยัม' ขึ้นราคา 3 บาท

"อธิบดีกรมการค้าภายใน" ไฟเขียวปลากระป๋อง "อะยัม" ปรับขึ้นราคา 3 บาท หลังเอกชนร้องต้นทุนนำเข้าพุ่งสูงต่อเนื่อง ชี้ผู้บริโภคยังมีทางเลือกจากยี่ห้ออื่นที่ยังคงราคาเดิม

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมา ผู้ประกอบการสินค้าปลาแมกเคอเรลยี่ห้ออะยัม ได้ทำหนังสือมายังกรมเพื่อขอปรับขึ้นราคาสินค้าขนาดปริมาณ 155 กรัม จากปัจจุบันที่ขายราคากระป๋องละ 33 บาท ขอปรับเพิ่มขึ้นเป็นกระป๋องละ 38 บาท หรือขอปรับขึ้นเฉลี่ยกระป๋องละ 5 บาท เนื่องจากต้นทุนราคานำเข้าสินค้าจากต่างประเทศยังคงสูงต่อเนื่อง แต่ภายหลังกรมตรวจสอบต้นทุนสินค้าแล้ว กรมพบว่าราคาสินค้าที่เหมาะสมอยู่ที่กระป๋องละ 36 บาท จึงอนุมัติให้ปรับขึ้นราคาตามกำหนดหรือปรับขึ้นจากเดิมกระป๋องละ 3 บาท

"เอกชนทำหนังสือขอปรับขึ้นราคามาระยะหนึ่ง เพราะพบว่าต้นทุนการนำเข้าสูงขึ้น โดยสินค้าอะยัมนำเข้ามาจากมาเลเซีย ซึ่งเมื่อกรมตรวจสอบต้นทุนพร้อมประเมินราคาขายที่เหมาะสมแล้ว จึงอนุญาตให้ปรับขึ้นได้เฉลี่ยกระป๋องละ 3 บาท โดยหลังจากนี้กรมจะทำหนังสือแจ้งไปยังผู้ประกอบการในสัปดาห์หน้า เพื่ออนุมัติให้ปรับขึ้นในราคาดังกล่าวต่อไป"

ในส่วนของกรณีการปรับขึ้นสินค้าดังกล่าว สาเหตุหลักมาจากต้นทุนการนำเข้า จึงทำให้รายการสินค้าที่มาจากการนำเข้าได้รับผลกระทบเพียงอย่างเดียว แต่ในส่วนของผู้ประกอบการไทยไม่ได้รับผลกระทบ

ดังนั้นกรมจึงเชื่อว่าการปรับขึ้นราคาดังกล่าวจะไม่กระทบต่อผู้บริโภคของไทย เพราะปลากระป๋องมีหลายยี่ห้อที่จำหน่ายในประเทศ และที่สำคัญคือปลากระป๋องยี่ห้อของผู้ผลิตไทย เช่น ตราสามแม่ครัว ตราปุ้มปุ้ย ตราไฮคิว และตราโรซ่า ยังจำหน่ายในราคาเดิมไม่มีการปรับขึ้นราคา โดยเฉลี่ยราคาตั้งแต่กระป๋องละ 17.50-18.50 บาท