สั่งจับ 'เจ้าชายซาอุฯ' พบคลิปแฉทำร้ายคน

สั่งจับ 'เจ้าชายซาอุฯ' พบคลิปแฉทำร้ายคน

สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมานแห่งซาอุดีอาระเบีย ทรงมีพระบรมราชโองการจับกุมเจ้าชายพระองค์หนึ่ง หลังจากมีการส่งต่อคลิปในสื่อสังคมออนไลน์ซึ่งปรากฏชายคล้ายเจ้าชายพระองค์นั้นกำลังทุบตีผู้คน

ทวิตเตอร์ของสถานีโทรทัศน์อัล-อิคห์บาริยาของทางการซาอุฯระบุว่า ตำรวจได้จับกุมเจ้าชายซาอูด บิน อับดุลาซิซ หลังมีพระบรมราชโองการให้จับกุมเจ้าชายซาอูดฯ เพื่อไม่ให้มีการกระทำในลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก

สถานีโทรทัศน์อัล-อิคห์บาริยา ระบุในอีกทวีตหนึ่งว่า “พระบรมราชโองการนี้ออกมาเพื่อไม่ให้มีการทำร้าย ล่วงละเมิด การใช้อำนาจบาตรใหญ่ และความอยุติธรรมเกิดขึ้น และเป็นการบังคับใช้ตามหลักยุติธรรมของกฎหมายชารีอะห์”

อัล-อาราบิยา ซึ่งได้รับเงินทุนสนับสนุนจากทางการซาอุฯ รายงานในวันเดียวกันว่า พระราชโองการนี้เน้นย้ำว่าจะไม่มีผู้ใดที่ปรากฏตัวในคลิปพร้อมกับเจ้าชายได้รับการปล่อยตัว จนกว่าจะมีการตัดสินตามกฎหมายออกมา"

กาเนม อัล-ดูซารี ซึ่งเป็นผู้ที่มีชื่อเสียงในสื่อสังคมออนไลน์ของซาอุฯ จากการวิพากษ์วิจารณ์ราชวงศ์ซาอุฯ ได้ทวีตวิดีโอที่มีการตัดต่อ เมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่า เจ้าชายซาอุฯ กำลังทุบตีคนหลายคน และทรงสบถและดูหมิ่นเหยียดหยามทั้งผู้หญิงและผู้ชาย โดยคลิปวิดีโอดังกล่าวถูกรีทวีต 2,600 ครั้ง

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้ทวิตเตอร์หลายคนได้แสดงความกังขาว่า คลิปวิดีโอทำร้ายคนดังกล่าวเป็นของจริงหรือไม่