กรมชลฯเร่งพร่องน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยารับฝนตกชุก

กรมชลฯเร่งพร่องน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยารับฝนตกชุก

"กรมชลประทาน" เร่งพร่องน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา เตรียมรับฝนตกชุกในระยะต่อไป

นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากการติดตามสภาวะอากาศและสถานการณ์น้ำของศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ (SWOC) พบว่าร่องมรสุมพาดผ่านประเทศเมียนมาร์ ลาว และเวียดนาม เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง ประกอบกับ มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทย ทำให้บริเวณประเทศไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง

สำหรับสถานการณ์น้ำในแม่น้ำสายหลักต่าง ๆ ส่วนใหญ่ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ ยกเว้นแม่น้ำยมบริเวณ จ.สุโขทัย ซึ่งรับน้ำหลากต่อจาก จ.แพร่ ยังคงมีระดับน้ำสูงขึ้น แต่ยังไม่มีน้ำเอ่อล้นตลิ่ง สำหรับแม่น้ำเจ้าพระยาตั้งแต่ชัยนาทถึงพระนครศรีอยุธยามีแนวโน้มลดลง แต่ยังคงมีน้ำเอ่อล้นตลิ่งต่ำในพื้นที่ริมแม่น้ำที่อยู่นอกคันกั้นน้ำบางแห่งบริเวณ อ.เสนา และ อ.บางบาล พระนครศรีอยุธยา ส่วนแม่น้ำสายอื่น ๆ มีระดับต่ำกว่าตลิ่งสามารถรองรับน้ำได้อย่างปลอดภัย

ส่วนสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ทั้งประเทศและขนาดกลางทั้งประเทศ ปัจจุบัน (21 ก.ค. 60) มีปริมาณน้ำรวมกัน 43,738 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 58 ของความจุอ่างฯ รวมกันทั้งหมด ปริมาณน้ำมากกว่าปี 2559 รวม 9,645 ล้านลูกบาศก์เมตร สามารถรองรับน้ำได้อีกกว่า 31,400 ล้านลูกบาศก์เมตร สถานการณ์น้ำใน 4 เขื่อนหลักของลุ่มน้ำเจ้าพระยา ปัจจุบันมีปริมาณน้ำรวมกันประมาณ 11,966 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 48 ของความจุอ่างฯรวมกัน ปริมาณน้ำปีนี้มากกว่าปี 2559 รวม 3,181 ล้านลูกบาศก์เมตร มีน้ำใช้การได้ 5,270 ล้านลูกบาศก์เมตร โดย 4 เขื่อนหลักยังสามารถรองรับน้ำได้อีกกว่า 12,900 ล้านลูกบาศก์เมตร

ทั้งนี้ จากการติดตามสภาพอากาศและสภาพน้ำในแม่น้ำสายหลักของศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ พบว่าสภาพน้ำท่าทางตอนบนของลุ่มน้ำเจ้าพระยามีแนวโน้มลดลง ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่สถานี C.2 อ.เมืองนครสวรรค์ อยู่ในเกณฑ์ 1,258 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ประกอบกับปริมาณน้ำจากแม่น้ำสะแกกรังลดลงด้วย ทำให้มีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาในเกณฑ์ 1,038 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที กรมชลประทานได้พร่องน้ำบริเวณเหนือเขื่อนเจ้าพระยาลดต่ำลงเหลือ +15.30 เมตร (รทก.) พร้อมกับรับน้ำเข้าระบบชลประทานทั้ง 2 ฝั่งเท่าที่จำเป็น เพื่อเตรียมพื้นที่ไว้รองรับปริมาณน้ำที่จะเกิดจากฝนตกชุกในระยะต่อไปให้ได้มากที่สุด

สำหรับสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำยมบริเวณจ.สุโขทัย หลังจากปริมาณน้ำจาก จ.แพร่ไหลลงมาถึงบริเวณเหนือประตูระบายน้ำแม่น้ำยม (บ้านหาดสะพานจันทร์) อ.สวรรคโลกช่วงสายของวันนี้กรมชลประทานได้บริหารจัดการน้ำก้อนนี้ โดยการผันน้ำเข้าสู่คลองยมน่านในอัตรา 131 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที พร้อมกับควบคุมปริมาณน้ำให้ไหลผ่านลงสู่เขตเทศบาลเมืองสุโขทัยในอัตราประมาณ 465 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ตามเกณฑ์ที่วางไว้ ซึ่งยังไม่มีผลกระทบน้ำเอ่อล้นตลิ่งแต่อย่างใด