ส.อ.ท.คาดเศรษฐกิจครึ่งปีหลังโตต่อเนื่อง

ส.อ.ท.คาดเศรษฐกิจครึ่งปีหลังโตต่อเนื่อง

"ส.อ.ท." คาดเศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลังโตต่อเนื่อง ชี้ส่งออก-การลงทุนภาครัฐช่วยหนุน แนะจับตานโยบายศก.สหรัฐ - การเมืองโลก

นายศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยในช่วงที่ผ่านมาสามารถประคองตัวได้ดีจากปีที่ผ่านมา โดยได้รับแรงหนุนจากการส่งออกที่ฟื้นตัวดีขึ้น และภาคการบริโภคที่กลับมาขยายตัวตามผลผลิต และ ราคาสินค้าเกษตรที่เพิ่มขึ้นส่งผลดีต่อรายได้ของเกษตร อย่างไรก็ตาม การลงทุนของภาคเอกชนยังมีทิศทางฟื้นตัวที่ไม่ชัดเจน ส่วนการท่องเที่ยวสามารถขยายตัวได้ต่อเนื่องตามการขยายตัวของนักท่องเที่ยว

สำหรับครึ่งปีหลังคาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวได้ต่อเนื่องจากแรงส่งของการเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณของรัฐ และ การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนาดใหญ่ รวมถึงการเร่งตัวของคำสั่งซื้ิอสินค้าจากต่างประเทศ

ด้านการบริโภคคาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นตามการผลิตในภาคเกษตรที่คาดว่าจะขยายตัวต่อเนื่อง การท่องเที่ยวขยายตัวตามภาวะเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศที่ฟื้นตัว แต่การลงทุนภาคเอกชนก็มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นจากการสนับสนุนการลงทุนตามนโยบาย 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย

อย่างไรก็ตาม ทิศทางนโยบายเศรษฐกิจของสหรัฐ ความไม่แน่นอนในกระบวนการเจรจา และ ความสัมพันธ์ในอนาคตระหว่างสหภาพยุโรปและสหราชอาณาจักร รวมถึงการเลือกตั้งในประเทศสำคัญของสหภาพยุโรป และ ความผันผวนของตลาดเงินและตลาดทุนโลกจากการเคลื่อนย้ายเงินทุน ยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ต้องให้ความสำคัญ