เตรียมส่ง 'ร่างสัญญาประชาคม' ให้นายกฯ24ก.ค.นี้

เตรียมส่ง 'ร่างสัญญาประชาคม' ให้นายกฯ24ก.ค.นี้

"พล.ต.คงชีพ" เตรียมส่ง "ร่างสัญญาประชาคม" ให้นายกรัฐมนตรี 24 ก.ค. นี้ พร้อมกำหนดวันประกาศใช้

ที่กระทรวงกลาโหม พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานอนุกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง กล่าวเเถลงภายหลังการประชุมครั้งสุดท้ายว่า การรับฟังมูลเกี่ยวกับร่างสัญญาประชาคม โดยการทำงานตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งในเอกสารเกี่ยวความคิดเห็นร่วมกัน อาจจะมีความคิดเห็นที่แตกต่างซึ่งตอนนี้ได้ทำการนำความเห็นร่วมมาทำเป็นร่างสัญญาประชาคม และได้เปิดเวทีชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนในวันที่ 17 - 20 ก.ค.ทั้ง 4 กองทัพภาคที่ผ่านมา

"ซึ่งจากการรับฟังแนวทางปรองดองของประชาชนของทุกฝ่าย ได้เอาผลสะท้อนในรูปแบบของคณะกรรมการเตรียมการสร้างความสามัคคีปรองดองถึงความสมบูรณ์ของร่างสัญญาประชาคมเพื่อนำร่างดังกล่าวเสนอให้กับคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) ในวันจันทร์ที่ 24 ก.ค. 2560 นี้โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพื่อให้คณะกรรมการชุดใหญ่ได้พิจารณาร่วมกัน พร้อมกำหนดวันประกาศใช้"พล.ต.คงชีพ กล่าว

พล.ต.คงชีพ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ การปรับไม่ได้มีการปรับอะไรมากเป็นเพียงปรับการปรับตามที่คณะกรรมการแนะนำ และที่ทำเพิ่มเติม 15 ข้อนั้น เป็นข้อปฏิบัติที่นำไปสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมให้มากขึ้น ซึ่งหลังจากการประชุมในวันจันทร์ที่ 24 นี้จะต้องขอดูรายละเอียดของเวลาที่เหมาะสมในการจะเผยแพร่ร่าวประชาคมต่อประชาชนต่อไป

"10 ข้อเป็นข้อคิดเห็นของประชาชนทั้งประเทศที่มีร่วมกันส่วน 15 ข้อ นั้นคือกรอบแนวทางที่จะนำไปสู่การปฏิบัติพี่จะเป็นรูปธรรมมากขึ้น ขณะนี้เราสัญญาดำเนินการไปแล้ว 98% เพราะได้รับการตอบรับจากประชาชนทั้ง 4 ภาคเป็นอย่างดีและมองตรงกันว่าถ้าเราร่วมกันทำให้เกิดเป็นรูปธรรมก็จะเกิดไม่มีการสร้างเงื่อนไขความขัดแย้งขึ้นในอนาคตอีก " พล.ต. คงชีพ กล่าว