‘ซีไอเอ็มบี’ เป้าแชมป์หุ้นกู้อนุพันธ์แฝง

‘ซีไอเอ็มบี’ เป้าแชมป์หุ้นกู้อนุพันธ์แฝง

"ซีไอเอ็มบี" เป้าแชมป์หุ้นกู้อนุพันธ์แฝง วางแผนปีนี้ออกขาย 1 หมื่นล้าน ชี้ตลาดโตดี นักลงทุนสนใจมากขึ้น

“ซีไอเอ็มบีไทย” ตั้งเป้ามาร์เก็ตแชร์หุ้นกู้อนุพันธ์แฝง ขึ้นเป็นอันดับ 1 ภายในปีหน้า จากปัจจุบันอยู่อันดับ 2 รองจาก บล.ภัทร เผยแนวโน้มนักลงทุนสนใจมากขึ้น เหตุผลตอบแทนดีในภาวะดอกเบี้ยต่ำ ตลาดหุ้นผันผวน คาดปีนี้เสนอขาย 1 หมื่นล้าน จากปีก่อน 8 พันล้าน

นายภูดินันท์ เศรษฐนันท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ พัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงิน ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารตั้งเป้าหมายเพิ่มส่วนแบ่งการตลาด หรือมาร์เก็ตแชร์ตลาดหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงขึ้นเป็นอันดับ 1 ภายในปี 2561 จากปัจจุบันที่มีมาร์เก็ตแชร์อยู่ที่ 25% คิดเป็นอันดับ 2 ของตลาด รองจากบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ภัทร

โดยปีนี้มีแผนจะออกหุ้นกู้อนุพันธ์แฝงประมาณ 1 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนหน้าที่ออกเสนอขาย 8 พันล้านบาท โดยตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน บริษัทออกไปแล้ว 6.7 พันล้านบาท ทั้งนี้หากจะขึ้นเป็นอันดับ 1 ของตลาดจะต้องมีมาร์เก็ตแชร์ประมาณ 30% หรือออกหุ้นกู้อนุพันธ์แฝงไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นล้านบาท

“ธนาคารเห็นสัญญาณการเติบโตของตลาดหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง จากการที่นักลงทุนเริ่มขยับมาลงทุนในผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเพิ่มขึ้นเพื่อโอกาสรับผลตอบแทนสูงกว่าหุ้นกู้ทั่วไป และให้ผลตอบแทนดีกว่าตลาดหุ้นในช่วงที่ตลาดหุ้นไม่ไปไหน ขณะที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ”

ทั้งนี้ แม้ว่าปัจจุบันภาครัฐยังจำกัดขอบเขตนักลงทุนให้อยู่ในกลุ่มไฮเน็ตเวิร์ธ (High Net Worth) เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความซับซ้อน แต่ก็จะพบว่านักลงทุนกลุ่มนี้มีความเข้าใจความเสี่ยงและยอมรับการลงทุนในหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงได้มากขึ้น เห็นได้จากปริมาณหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงซึ่งเสนอขายในตลาดเมื่อปี 2559 มีจำนวน 3.4 หมื่นล้านบาท และมาปีนี้ เฉพาะช่วงครึ่งแรกปี 2560 มีมูลค่าการเสนอขายแล้ว 2.7 หมื่นล้านบาท คาดว่าทั้งปีของปีนี้จะเพิ่มเป็น 5-6 หมื่นล้านบาท และเพิ่มเป็น 1 แสนล้านบาทภายใน 1-2 ปีนี้

สำหรับหุ้นกู้ที่เสนอขายในตลาดส่วนใหญ่เป็นหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงประเภทที่อ้างอิงกับตราสารทุน (หุ้น) ออกและเสนอขายโดยบริษัทหลักทรัพย์ แต่ ซีไอเอ็มบี ไทย เป็นธนาคารแรกๆ ที่เข้ามารุกตลาดนี้อย่างจริงจัง และไม่ได้ออกเฉพาะหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงอ้างอิงกับหุ้นเท่านั้น แต่มีหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงครบทุกประเภท ทั้งที่อ้างอิงกับ อัตราดอกเบี้ย อัตราแลกเปลี่ยน ทองคำ และสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ

โดยธนาคารพร้อมจะเดินหน้าออกหุ้นกู้อ้างอิงสินทรัพย์และปัจจัยอื่นๆ ทุกรูปแบบ ให้ตอบโจทย์ทุกสภาวะตลาด เพื่อโอกาสรับผลตอบแทนที่สูงขึ้นของลูกค้า ถ้าตลาดหุ้นกำลังขึ้น เราแนะนำลูกค้าซื้อหุ้น แต่ถ้าตลาดหุ้นนิ่งๆ เราแนะนำลูกค้ามาซื้อ Maxi EQ ซึ่งเป็นหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงประเภทที่อ้างอิงกับตราสารทุน หรือ ถ้าเป็นช่วงดอกเบี้ยขาลง หุ้นกู้ Maxi V-Plus หรือ Maxi Return หรือหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงประเภทที่อ้างอิงกับอัตราดอกเบี้ย ก็จะสร้างโอกาสรับผลตอบแทนที่มากขึ้นสวนทางกับทิศทางดอกเบี้ยได้