เกาหลีใต้จ่อร่วมมือศก.เกาหลีเหนือ

เกาหลีใต้จ่อร่วมมือศก.เกาหลีเหนือ

รัฐบาลเกาหลีใต้ภายใต้การนำของประธานาธิบดีนายมูน แจ อิน มีแผนเดินหน้าความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับเกาหลีเหนือ และเตรียมอนุมัติข้อตกลงระหว่างสองเกาหลี

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีเหนือเปิดเผยว่า ประเด็นดังกล่าวระบุอยู่ในแผนการจัดการรัฐระยะ 5 ปี ของรัฐบาลชุดใหม่ของเกาหลีใต้ ซึ่งเริ่มปกครองประเทศตั้งแต่วันที่ 10 พ.ค. ที่ผ่านมา และในระยะเวลา 5 ปีนี้ นายมูน มีแผนที่จะเดินหน้าความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับเกาหลีเหนือ พร้อมผลักดันให้มีโรดแมปเศรษฐกิจในคาบสมุทรเกาหลีฉบับใหม่ เพื่อเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

โรดแมปฉบับใหม่นี้ หมายถึงมาตรการในการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจขึ้น 3 เขตตลอดแนวคาบสมุทร ซึ่งประกอบด้วยเขตพลังงานในทะเลตะวันออก เขตโลจิสติกส์ในทะเลตะวันตก และเขตการท่องเที่ยวซึ่งอยู่ในเขตปลอดอาวุธซึ่งเป็นเขตที่แบ่งดินแดนของทั้งสองเกาหลีออกจากกัน

นอกจากการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลีแล้ว รัฐบาลเกาหลีใต้จะพิจารณาการนำเขตอุตสาหกรรมแกซองให้กลับสู่สภาวะปกติ และให้ภูเขาคุมกังกลับมาเปิดรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง

เขตอุตสาหกรรมแกซองซึ่งตั้งอยู่ในเมืองชายแดนของเกาหลีเหนือถูกปิดลงในสมัยที่นางปาร์ค กึน เฮ เป็นประธานาธิบดีเกาหลีใต้ หลังจากที่เกาหลีเหนือทำการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 4 เมื่อเดือนม.ค. ของปีที่ผ่านมา