บราซิลอายัดทรัพย์อดีตปธน.คดีคดีคอร์รัปชัน

บราซิลอายัดทรัพย์อดีตปธน.คดีคดีคอร์รัปชัน

ผู้พิพากษา แซร์จิโอ โมโร ของบราซิล ออกคำสั่งอายัดทรัพย์ของอดีตประธานาธิบดีหลุยส์ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา สืบเนื่องจากที่นายลูลาถูกศาลตัดสินจำคุก 9 ปี 6 เดือน ในคดีคอร์รัปชัน

นายลูลา มีความผิดฐานรับสินบน 3.7 ล้านเรียล (1.2 ล้านดอลลาร์) จากบริษัทโอเอเอส เอสเอ โดยบริษัทด้านวิศวกรรมแห่งนี้ได้จ่ายเงินเป็นค่าตกแต่งอพาร์ทเมนต์ริมชายหาดในเมืองกัวรุจาให้แก่นายลูลา เพื่อตอบแทนที่นายลูลาช่วยให้โอเอเอส เอสเอชนะการประมูลกับบริษัทปิโตรบาส

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า นอกจากโทษจำคุกแล้ว ศาลยังได้ตัดสินอายัดเงินสด 600,000 เรียลในบัญชีธนาคารของนายลูลา 4 บัญชี อพาร์ทเมนต์ 3 แห่ง ที่ดิน 1 แห่ง และรถยนต์ 2 คัน

ด้านนายลูลา ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ส่วนทางทีมทนายของนายลูลายืนกรานว่าผู้พิพากษามีอคติทางการเมือง ตัดสินนายลูลามีความผิด ทั้งที่ขาดหลักฐาน

นายลูลา เปิดเผยว่า เขาและภรรยาได้แวะอพาร์ทเมนต์ในเมืองกัวรุจาจริง แต่สุดท้ายปฏิเสธไม่ซื้อ โดยทีมทนายของนายลูลาแสดงเอกสารยืนยันว่าโอเอเอสได้มอบอพาร์ทเมนต์แห่งนี้ ให้กับธนาคารไคซาเพื่อเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน ซึ่งเป็นเครื่องบ่งชี้ว่าอพาร์ทเมนต์ดังกล่าวไม่ได้อยู่ในความครอบครองของบริษัท บริษัทจึงไม่สามารถเอามาขายได้