สถิติโจมตี-เหยื่อก่อการร้ายทั่วโลก ลดลงปี 59

สถิติโจมตี-เหยื่อก่อการร้ายทั่วโลก ลดลงปี 59

รายงานล่าสุดของรัฐบาลสหรัฐเผย จำนวนเหตุโจมตีของก่อการร้ายทั่วโลกและยอดผู้เสียชีวิตจากการโจมตีในปี 2559 ลดลงเป็นที่ที่สองติดต่อกัน

กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ เปิดเผยรายงานด้านก่อการร้ายโลกที่ระบุว่า จำนวนการโจมตีก่อการร้ายในปี 2559 ลดลง 9% ส่วนยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุโจมตีต่าง ๆ ลดลง 13% เมื่อเทียบกับปี 2558 โดยได้แรงหนุนจากเหตุโจมตีและตัวเลขเหยื่อที่ลดลงในอัฟกานิสถาน ซีเรีย ไนจีเรีย ปากีสถาน และเยเมน

ข้อมูลดังกล่าวซึ่งรวบรวมโดยมหาวิทยาลัยแมริแลนด์และจัดทำให้แก่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ยังระบุว่า ขณะเดียวกันบรรดานักรบกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส เป็นกลุ่มที่ก่อเหตุโจมตีมากที่สุดในปีที่แล้ว โดยก่อเหตุโจมตีในที่ต่าง ๆ ในอิรัก คิดเป็นสัดส่วน 20% ของเหตุโจมตีในอิรัก และก่อความสูญเสียเพิ่มขึ้นถึง 69% เมื่อเทียบกับปี 2558

นอกจากนั้นยังพบว่า เมื่อปีที่แล้ว มีเหตุโจมตีก่อการร้ายทั่วโลกทั้งหมด 11,072 ครั้ง คร่าชีวิตผู้คนมากกว่า 25,600 คน โดยในจำนวนนั้นเป็นการเสียชีวิตของผู้ลงมือโจมตีจำนวน 6,700 ราย และในปีเดียวกัน การโจมตีของก่อการร้ายเกิดขึ้นใน 104 ประเทศทั่วโลก แต่ส่วนใหญ่เกิดขึ้นแค่ใน 5 ประเทศคือ อิรัก อัฟกานิสถาน อินเดีย ปากีสถาน และฟิลิปปินส์ ขณะที่ 3 ใน 4 ของเหยื่อเสียชีวิตจากการโจมตีของก่อการร้ายในอิรัก อัฟกานิสถาน ซีเรีย ไนจีเรีย และปากีสถาน

นอกจากนี้ ข้อมูลในรายงานดังกล่าวยังชี้ว่า อิหร่านยังคงเป็นรัฐสนับสนุนการก่อการร้าย เบอร์ 1 ของโลกในปี 2559 จากการหนุนหลังกลุ่มตัวแทนที่ทำลายความมั่นคงของหลายประเทศที่มีความขัดแย้งอยู่แล้ว อีกทั้งยังอยู่เบื้องหลังเกณฑ์นักรบในอัฟกานิสถานและปากีสถาน เข้าร่วมกับกลุ่มไอเอสเพื่อสู้รบในซีเรียและอิรัก