'บิ๊กตู่' สั่งหาแนวทางกระตุ้นกำลังซื้อประชาชน

'บิ๊กตู่' สั่งหาแนวทางกระตุ้นกำลังซื้อประชาชน

"สมคิด" เผย "บิ๊กตู่" สั่งหาแนวทางกระตุ้นกำลังซื้อประชาชนรายย่อย หวังดูแลระดับล่างให้มีความเข้มแข็ง

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองยกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า แนวโน้มเศรษฐกิจไทยเริ่มขยายตัวดีขึ้นต่อเนื่อง แต่สิ่งที่เป็นห่วงคือกำลังซื้อของประชาชนรายย่อย รัฐบาลจึงต้องหาแนวทางในการดูแลประชาชนในภาคเกษตร กลุ่มผู้มีรายได้น้อยเพิ่มเติม ขณะนี้นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาหาแนวทางช่วยเหลือ และจะประกาศให้ทราบอีกครั้ง เพื่อดูแลระดับล่างให้มีความเข้มแข็ง

สำหรับการส่งออกเดือนมิถุนายนขยายตัว 11.73% และการส่งออกไตรมาส 2 ขยายตัวเฉลี่ย 10.94% นับว่าเป็นตัวขับเคลื่อนหลัก เพราะการส่งออกมีน้ำหนักมากต่อการเติบโตของเศรษฐกิจในขณะนี้ เมื่อการส่งออกเริ่มทำหน้าที่มากขึ้น จึงต้องเร่งรัดการลงทุนของภาครัฐ กำลังซื้อของเกษตรกร ชาวไร่ชาวนา การส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดรองให้มากขึ้น เพื่อกระจายความเจริญไปยังภาคต่างๆ ผ่านความร่วมมือของหลายหน่วยงางน เพื่อพัฒนาเส้นทางคมนาคม และการอำนวยความสะดวกต่อนักท่องเที่ยว เนื่องจากแผนลงทุนโครงการขนาดใหญ่ทุกด้าน คืบหน้าไปตามแผนที่กำหนดไว้จึงไม่มีปัญหาต่อการขับเคลื่อนแผนลงทุนเพื่อกระจายเงินออกสู่ระบบ

สำหรับการหารือกับผู้บริหารประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) และนายฮิโรกิ มิตสีมาตะประธานหอการค้าญี่ปุ่นประจำกรุงเทพฯ เพื่อแจ้งผลสำรวจความเชื่อมั่นของนักธุรกิจญี่ปุ่นในการทำธุรกิจในประเทศไทย ช่วงครึ่งปีหลังยอมรับว่านักลงทุนญี่ปุ่นมีความเชื่อมั่นต่อการทำธุรกิจในประเทศอย่างก้าวกระโดด ความเชื่อมั่นดีขึ้นอย่างน่าพอใจ โดยเจโทรจะแถลงผ่านสื่อมวลชนด้วยตนเอง รวมทั้งหารือการจัดงานฉลองครบรอบความสัมพันธ์ทางการค้า การลงทุน 130 ปี ไทย-ญี่ปุ่น มองว่านักลงทุนต่างชาติมั่นใจต่อบรรยากาศลงทุนไทยมากขึ้น