จีนเสนอเป็นกาวใจลดตึงเครียดอ่าวอาหรับ

จีนเสนอเป็นกาวใจลดตึงเครียดอ่าวอาหรับ

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนเปิดเผยว่า รัฐบาลจีนเชื่อมั่นในการแก้ปัญหาด้านความขัดแย้งของกลุ่มอ่าวอาหรับ พร้อมกล่าวว่า จีนยินดีที่จะเข้ามามีบทบาทสำคัญเพื่อลดความตึงเครียดในภูมิภาคแห่งนี้

นายหวัง กล่าวแสดงความเห็นดังกล่าวต่อสุลต่านอาห์หมัด อัล จาเบอร์ รัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ซึ่งอยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนจีนว่า จีนเป็นมิตรที่ดีของบรรดาประเทศในอ่าวอาหรับ พร้อมแสดงความหวังว่าวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในอ่าวอาหรับในขณะนี้ จะสามารถคลี่คลายลงได้ด้วยดี

“จีนยืนหยัดตามหลักเกณฑ์ที่ว่าปัญหานี้ควรแก้ไขด้วยวิธีการทางการเมืองและการทูต ซึ่งทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องควรแสดงความรับผิดชอบอย่างเหมาะสม ทั้งนี้ วิกฤตการณ์ดังกล่าวควรตัดสินภายใต้กรอบของกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับ (จีซีซี) ส่วนประเทศอื่นๆ ก็ควรแสดงบทบาทสำคัญในการคลี่คลายปัญหานี้เช่นกัน” นายหวังกล่าว

ทั้งนี้ นายหวังเน้นย้ำว่า ประเทศที่มีความขัดแย้งกันนั้น ควรหันหน้ามาพูดคุยเพื่อหาทางออกอันเหมาะสมโดยเร็ว พร้อมระบุว่าการร่วมมือกันต่อสู้กับการก่อการร้ายทุกรูปแบบถือเป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการลำดับแรก

ด้านสุลต่านอาห์หมัด กล่าวว่ายูเออี มุ่งแก้ไขวิกฤติดังกล่าวด้วยวิธีการทางการเมืองและการทูต โดยไม่มีเจตนาที่จะแทรกแซงกิจการภายในประเทศกาตาร์หรือประเทศอื่นๆแต่อย่างใด อีกทั้งยังหวังว่า กลุ่มอ่าวอาหรับจะสามารถร่วมมือกันต่อต้านการก่อการร้าย รวมถึงเคารพในข้อตกลงที่ลงนามร่วมกันและคำมั่นที่ให้ไว้

“จีนเป็นประเทศมหาอำนาจและมีความรับผิดชอบ ซึ่งเราซาบซึ้งในจุดยืนอันมีวิสัยทัศน์และเป็นธรรมที่จีนมีต่อวิกฤตการณ์ในอ่าวอาหรับ” สุลต่านอาห์หมัด กล่าว

นอกจากนี้ ทั้ง 2 ประเทศยังตกลงที่จะร่วมมือกันด้านพลังงาน นิคมอุตสาหกรรม รวมถึงท่าเรือ ภายใต้โครงการเส้นทางสายไหมใหม่