สั่งรื้อร่างพ.ร.ป.วิธีพิจารณาศาลรธน. เหตุยังไม่ถูกใจ

สั่งรื้อร่างพ.ร.ป.วิธีพิจารณาศาลรธน. เหตุยังไม่ถูกใจ

"มีชัย" สั่งรื้อร่างพ.ร.ป.วิธีพิจารณาศาลรธน. เหตุยังไม่ถูกใจ ยังยึดหลักการให้ประชาชนยื่นเรื่องได้ แต่ต้องเพิ่มเงื่อนไข

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่าในสัปดาห์หน้า กรธ. ได้นัดเจ้าหน้าที่ของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เข้าพูดคุยและชี้แจงต่อประเด็นการจัดทำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว้าดวยการตรวจเงินแผ่นดิน หลังจากที่ก่อนหน้าที่ กรธ. ได้ส่งร่างพ.ร.ป.ฉบับเบื้องต้นให้ สตง. พิจารณาแล้วพบว่ามีประเด็นทักท้วง ทั้งนี้การหารือดังกล่าวเพื่อทำแนวทางของร่างพ.ร.ป.ให้เป็นที่ยอมรับร่วมกัน

นายมีชัย กล่าวถึงความคืบหน้าต่อการจัดทำร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ด้วยว่า ขณะนี้ได้ให้คณะทำงานที่เกี่ยวข้องนำเนื้อหาเบื้องต้นไปยกร่างใหม่เพราะรายละเอียดยังไม่ถูกใจ อย่างไรก็ตามในหลักการของร่างพ.ร.ป.ฉบับดังกล่าวยังคงสาระสำคัญไว้ อาทิ ให้สิทธิประชาชนยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ แต่เพิ่มเงื่อนไขที่ป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดกรณีมีเรื่องมาถึงศาลรัฐธรรมนูญจำนวนมากเกินไป อาทิ เรื่องใดบ้างที่สามารถส่งศาลรัฐธรรมนูญได้โดยตรง เรื่องใดบ้างที่ควรส่งไปยังองค์กรอื่นที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น

“หลักการที่ต้องยึดไว้ คือ ประเภทของคำร้องที่ศาลรัฐธรรมนูญต้องทำทันที เพื่อลดการเสียเวลาที่ศาลรัฐธรรมนูญต้องประชุมตัดสินว่าจะรับหรือไม่รับเรื่องไว้พิจารณา และ ประเภทที่ยื่นคำร้อง โดยประเด็นดังกล่าวจะไม่เกี่ยวข้องกับการใช้ดุลยพินิจ หรือ คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ” นายมีชัย กล่าว