คนแห่โหลดเพลง 'เดสปาซิโต' สูงสุดในโลก

คนแห่โหลดเพลง 'เดสปาซิโต' สูงสุดในโลก

เพลง “เดสปาซิโต” (Despacito) ของลูอิส ฟอนซี กลายเป็นเพลงที่มีคนโหลดสตรีมมิ่งสูงสุดตลอดกาล หลังเปิดตัวเพียง 6 เดือน แซงหน้าเพลง “ซอร์รี” (Sorry) ของจัสติน บีเบอร์ ที่ครองสถิติก่อนหน้านี้

บริษัทยูนิเวอร์แซล มิวสิค ค่ายเพลงต้นสังกัดของลูอิส ฟอนซี นักร้องชาวเปอร์โตริโก รายงานว่า เพลงเดสปาซิโต ซึ่งเปิดตัวเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา มียอดการเล่นโดยผู้ให้บริการสตรีมมิงต่าง ๆ รวมกัน 4,600 ล้านครั้งทั่วโลก โดยฟอนซีเปิดใจว่า สิ่งที่เกิดขึ้นกับเพลงนี้เป็นเรื่องเหลือเชื่อ เขาไม่อยากจะใช้คำว่าบังเอิญ เพราะเขาก็พยายามที่จะแต่งเพลงนี้ แต่ไม่ได้คิดว่าจะฮิตถึงขนาดนี้ แค่อยากให้คนฟังได้เต้นกันเท่านั้น

นักร้องวัย 39 ปี กล่าวว่า ความสำเร็จในระดับโลกของเพลงนี้ ซึ่งขึ้นสู่อันดับหนึ่งใน 35 ประเทศรวมถึงสหราชอาณาจักร ทำให้เขามีความหวังกับบรรยากาศทางการเมืองในขณะนี้ เพราะเขามาจากเปอร์โตริโก และอาศัยอยู่ในเมืองไมอามีของสหรัฐ และการที่เพลงสามารถทำให้คนและวัฒนธรรมรวมตัวกันได้ นั่นคือสิ่งที่เขาภาคภูมิใจ

เพลงเดสปาซิโต ซึ่งเป็นภาษาสเปน มีความหมายว่า “อย่างช้า ๆ” สื่อถึงเทคนิคการยั่วเย้าของฟอนซีที่เกิดขึ้นอย่างช้า ๆ และเพลงนี้กลายเป็นเพลงอันดับหนึ่งทั่วละตินอเมริกา แต่ดังเป็นพลุแตกในบรรดาประเทศที่พูดภาษาอังกฤษ เมื่อจัสติน บีเบอร์ ได้ฟังเพลงนี้ในไนท์คลับ และขอเติมเนื้อร้องให้กับเพลง จนสร้างปรากฏการณ์ในบรรดาผู้ให้บริการสตรีมมิ่ง รวมถึงสปอติฟาย (Spotify) และแอ๊ปเปิ้ลมิวสิค (Apple Music)