ซัดรบ.หยุดอ้างความมั่นคงซื้อเครื่องบิน 8 พันล้าน

ซัดรบ.หยุดอ้างความมั่นคงซื้อเครื่องบิน 8 พันล้าน

"ศรีสุวรรณ" ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยรัฐจัดซื้อเครื่องบิน 8 พันล้าน เข้าข่ายขัดรธน. ชี้บ้านเมืองเข้ายุคข้าวยากหมากแพง

สมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย นำโดยนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมฯ ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญมาตรา 213 เข้ายื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญขอให้วินิจฉัยว่าการที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอขอจัดซื้อเครื่องบินฝึกนักบินขับไล่เบื้องต้น T-50TH จากประเทศเกาหลีใต้จำนวน 8 ลำ มูลค่า 8,997 ล้านบาท เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 62ไม่สอดคล้องมาตรา 52 54 55 และ มาตรา 56 หรือไม่

โดยนายศรีสุวรรณ กล่าวว่า รัฐบาลไม่ควรอ้างเรื่องการรักษาความมั่นคงมากกว่า ปากท้องของประชาชน เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันอยู่ในยุคข้าวยากหมากแพง ประชาชนจนกันทั่วหน้า รวมทั้งเมื่อพิจารณาถึงหนี้สาธารณะของประเทศ 3 ปีนับแต่รัฐประหารพบว่ามีถึง 6.6 ล้านล้านบาท ถือว่าสูงขึ้นจากเดิมถึง 3 เท่าตัวถ้าเป็นคนธรรมดาก็เรียกว่าเป็นคนมีหนี้สินล้นพ้นตัว ดังนั้นควรนำงบประมาณของประเทศที่มีอยู่จำกัดไปใช้ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ไม่ใช่หน้าใหญ่ เดินช็อปปิ้งซื้ออาวุธมาสะสมไว้เพราะในรอบประเทศของเราก็ไม่มีสถานการณ์ที่ส่อว่าจะเกิดสงครามการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายขัดมาตรา 62ของรัฐธรรมนูญที่บัญญัติว่ารัฐ ต้องรักษาวินัยการเงินการคลังอย่างเคร่งครัดเพื่อให้รัฐเสถียรภาพมั่นคงตามกฎหมายว่าด้วยวินัยการเงินการคลังของรัฐ

นายศรีสุวรรณ ยังกล่าวอีกว่า ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 52 แม้จะกำหนดให้รัฐต้องจัดให้มีการทหาร การฑูต และข่าวกรองที่มีประสิทธิภาพเพื่อรักษาไว้ซึ่งอธิปไตยและบูรณภาพแห่งอาณาเขต ก็เห็นว่า การทหาร เรามีกฎหมายเกี่ยวกับการให้ชายไทยที่อายุครบ 20 ปีเข้ารับการเกณฑ์ทหารอยู่แล้ว และนับแต่หลังช่วงสงครามเย็น ประเทศไทยก็มีการจัดซื้ออาวุธยุทธโธปกรณ์มาสะสมไว้อยู่เป็นจำนมากอยู่แล้ว ในยามบ้านเมืองที่กำลังขาดแคลน จึงควรชะลอการจัดซื้ออาวุธยุทธโธปกรณ์ไว้ก่อน เมื่อบ้านเมืองร่ำรวยแล้วจะซื้อใครก็ไม่ว่า เพราะถ้าทำเช่นนี้ต่อไปใครมาเป็นรัฐบาลก็จะอ้างเรื่องความมั่นคงเพื่อไปจัดซื้ออาวุธฯมาสะสมแบบไม่มีที่สิ้นสุด