Today in Sport..."ไทสัน" กับการน็อกคู่ชกในยกแรก (อีกแล้ว!)

Today in Sport..."ไทสัน" กับการน็อกคู่ชกในยกแรก (อีกแล้ว!)

วันนี้เมื่อ 28 ปีก่อน "มฤตยูดำ" ไมค์ ไทสัน ป้องกันแชมป์โลกได้เป็นครั้งที่ 9 หลังจากต่อย คาร์ล วิลเลียมส์ ชนิดหมัดเดียวจอดตั้งแต่ยกแรกด้วยเวลาแค่ 93 วินาที

       21 ก.ค. 1989 ที่ แอตแลนติก ซิตี รัฐนิวเจอร์ซี่ย์ เป็นศึกชิงแชมป์โลกรุ่นเฮฟวีเวต 3 สถาบัน (WBA, WBC, IBF) "มฤตยูดำ" ไมค์ ไทสัน แชมป์โลกผู้ไม่เคยแพ้ใคร ขึ้นป้องกันตำแหน่งครั้งที่ 9 โดยพบกับ คาร์ล วิลเลียมส์ นักมวยเพื่อนร่วมชาติที่ชนะมา 5 ไฟต์รวด รวมถึงการคว่ำอดีตแชมป์โลกอย่าง เทรเวอร์ เบอร์บิค มาแล้ว

       เริ่มยกแรก ไทสันเดินหน้าเข้าใส่ตามสไตล์ ขณะที่ วิลเลียมส์ เน้นการต่อยจากวงนอกเนื่องจากมีช่วงชกที่ยาวกว่า แต่เมื่อการชกผ่านมาแค่นาทีเศษ ในจังหวะที่เหมือนจะไม่มีอะไร ไทสันก็ได้โอกาสต่อยฮุคซ้ายเข้าเต็มกรามคู่ชกจนลงไปกองกับพื้นเวที แม้ วิลเลียมส์ จะลุกขึ้นมาได้ แต่กรรมการกลับมองว่าผู้ท้าชิงไม่อยู่ในภาพที่พร้อมสู้ต่อ จึงประกาศยุติการชกพร้อมตัดสินใจ ไมค์ ไทสัน ชนะทีเคโอไปในยกแรกนี้เอง โดยใช้เวลาบนผืนผ้าใบไปแค่ 93 วินาทีเท่านั้น

       หลังจบการชก ทีมงานของ คาร์ล วิลเลียมส์ ได้ยื่นคำร้องขอให้มีการชกรีแมตช์ทันทีเนื่องจากมองว่ากรรมการตัดสินไม่ถูกต้อง เพราะจับแพ้ทั้งๆที่ วิลเลียมส์ ยังสู้ต่อได้ แต่องค์กรมวยทั้ง 3 สถาบันต่างปฏิเสธ โดยให้วิลเลียมส์ไปชกกับนักมวยรายอื่นก่อนเพื่อคว้าตำแหน่ง "ผู้ท้าชิงอันดับ 1" กลับมา จากนั้นถึงจะสู้กับ ไทสัน ได้ (แต่ในที่สุดไฟต์รีแมตช์ก็ไม่เกิดขึ้น เพราะ ไทสัน เสียแชมป์โลกไปซะก่อนหลังพลาดท่าแพ้ต่อ เจมส์ บัสเตอร์ ดั๊กกลาส ในอีก 7 เดือนถัดมา)

       (คลิป Youtube // user: Boxing Hall of Fame Las Vegas)