ศูนย์รับเรื่องฯ5วัน ปชช.ร้อง417เรื่อง-จนท.รัฐทุจริต53เรื่อง

ศูนย์รับเรื่องฯ5วัน ปชช.ร้อง417เรื่อง-จนท.รัฐทุจริต53เรื่อง

"บิ๊กคสช." ลั่นร้องเรียนกับทหารจะรักษาความลับไว้ได้ เผยเปิดค่ายทหารเป็นศูนย์รับเรื่องฯ แค่5วัน ปชช.ร้อง417เรื่อง-จนท.รัฐทุจริต53เรื่อง

พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการจัดตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนความพระพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐ ว่าในเรื่องการจัดระบบรับเรื่องร้องเรียน มีการดำเนินการทั่วประเทศตามคำสั่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ในตอนนี้ มีทั้งหมด 74 ศูนย์ และในส่วนกลางมีการจัดระบบครบถ้วน สมบูรณ์ เป็นที่น่าพอใจ ในช่วงเวลาที่ผ่านมาตั้งแต่วันที่ 14-18 ก.ค. ได้รับเรื่องร้องเรียนประมาณ 417 เรื่อง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการร้องเรียนทางโทรศัพท์ มีการร้องเรียนทางเอกสาร 12 เรื่อง

ทั้งนี้ในส่วนของกองทัพบกได้มีการตั้งคณะกรรมการเพื่อมาตรวจสอบความน่าเชื่อถือของการร้องเรียน และนำส่งต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตามศูนย์ร้องเรียนที่จัดขึ้นนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อร้องเรียนพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่รัฐ เป็นหลัก แต่ก็ยังคงมีการร้องเรียนเรื่องความเดือนร้อนของประชาชนมาด้วย

ทั้งนี้ จะมีเลขาธิการของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ปปท.) และศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) ร่วมเป็นกรรมการด้วย ในการพิจารณาคัดเลือกร้องเรียน ในขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนมา 53 เรื่องที่จะส่งไปให้ดำเนินการ ตนคิดว่าอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ และจะทำการเร่งรัดในส่วนที่เกี่ยวข้องให้เป็นรูปธรรม ในส่วนของความเดือนร้อนจะส่งให้สำนักปลัดไปดำเนินการต่อ อะไรที่เป็นความเดือนร้อนของประชาชน ที่กองทัพบกสามารถแก้ไขได้ เราก็จะเข้าไปช่วยเหลือในทันที

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวต่อว่า ในส่วนของการทุจริตของเจ้าหน้าที่รัฐ ถ้าเกี่ยวข้องกับกำลังพลของกองทัพก็ดำเนินการได้ในทันที จากการตรวจสอบเรื่องที่ร้องเรียนเข้ามาจะเป็นเรื่องความเดือนร้อนของประชาชน แต่ในเรื่องการทุจริตของเจ้าหน้าที่รัฐมีทั้งหมด 53 เรื่อง ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องการทุจริตของหน้าที่ เมื่อวานนี้ (19 ก.ค.) เลขา ศอตช. ได้เข้ามาร่วมประชุมด้วยและได้รับเรื่องไปดำเนินการอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม เมื่อถามว่าเพราะอะไรนายกรัฐมนตรีจึงให้กองทัพบกตั้งศูนย์รับเรื่องฯ ขึ้น

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีต้องการแก้ไขปัญหา ของเจ้าหน้าที่รัฐให้เป็นรูปธรรม เพราะนายกได้รับทราบและได้รับการร้องเรียนมาโดยตลอด ที่ได้มอบหมายให้กองทัพบก หรือ คสช. ที่มีตนเป็นผู้อำนวยการ เนื่องจากกองทัพบกมีหน่วยงานทั่วประเทศ เราก็ต้องการให้ผู้ที่ร้องเรียนเข้าไปร้องเรียนโดยตรง ถ้าเป็นไปได้เพราะมีความชัดเจน และกองทัพบกมีความพร้อม

"ในเรื่องความกังวลของผู้ร้องเรียนเรื่องของการรักษาความลับ ซึ่งเราเองเป็นเจ้าหน้าที่ทหาร เชื่อว่าในเรื่องการรักษาความลับ เชื่อว่าเรายืนยันอยู่แล้ว และในเรื่องเกี่ยวข้องกับผู้มีอิทธิพล ผู้ร้องเรียนก็มีความกังวล แต่การมาร้องเรียนกับทหารเราจะรักษาความลับไว้ได้ และจะดำเนินการในเรื่องการดูแลได้ ซึ่งเป็นวัตถุประสงค์โดยรวม นายกรัฐมนตรีต้องการแก้ปัญหานี้ให้เป็นรูปธรรมในช่วงเวลาที่มีอยู่" ผบ.ทบ.กล่าว

เมื่อถามว่าตลอด 3 ปีที่ผ่านมา คสช.ได้เข้ามาดูแลเรื่องการทุจริตอย่างจริงจัง แต่ยังคงมีการทุจริตของเจ้าหน้าที่รัฐ จะมีการดำเนินการอย่างไร พล.อ.เฉลิมชัย กล่าว่า ในทางปฏิบัติ เรื่องนี้เป็นเรื่องของผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งสองฝ่าย เป็นกิเลส ตัณหา ซึ่งก็ต้อวกวาดล้าง ส่วนจะหมดไปหรือไม่ นั้น ตนไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะหมดไป เพียงแต่มีปัญหาแล้ว เราลงไปแก้ไขให้ครบถ้วนสมบูรณ์ ให้ได้มากที่สุด ปัจจุบันเราก็ดำเนินการอยู่ แต่จะได้มากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับกลไลในการดำเนินการ แต่จากการประเมินของสังคมน่าจะดีกว่าในยุคก่อนๆ

"ส่วนจะให้มีการตรวจสอบเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งหมดหรือไม่นั้น ผมต้องดูในเรื่องที่ร้องเรียนมาก่อนว่า ประชาชนจะร้องเรียนเจ้าหน้ารัฐเรื่องอะไรมาเป็นหลัก ในกรอบที่เรารับผิดชอบส่วนที่เหลือมีกลไก ปกติอยู่แล้ว ส่วนที่เรารับเรื่องร้องเรียน ก็เน้นเฉพาะรับเรื่องร้องเรียนของเจ้าหน้าที่รัฐเป็นหลัก ซึ่งผมยังไม่ได้แยกเเยะ ว่าเกี่ยวข้องกับอะไรบ้าง แต่กลไกตามปกติของ ปปท. ปปช. ก็มีอยู่แล้ว หากมีการร้องเรียนการทุจริตในวงการข้าราชการ ที่ทหารเกี่ยวข้องด้วย หากตามกฏหมาย ผมต้องส่งเรื่องไปที่ ปปท. และสามารถทำในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับระเบียบวินัย ก็สามารถตรวจสอบได้เลย ซึ่งการร้องเรียนสามารถร้องได้ทุกเหล่าทัพ ไม่จำกัด เพราะทำหน้าที่ในฐานะ คสช. " พล.อ.เฉลิมชัย กล่าว