ซัดคิดล้มทหาร-ตร.ไม่ฉลาด ชี้ภัยรอบโลกแต่คนไทยรบกันเอง

ซัดคิดล้มทหาร-ตร.ไม่ฉลาด ชี้ภัยรอบโลกแต่คนไทยรบกันเอง

"หัวหน้า คสช." ซัดคิดล้มทหาร-ตร.ไม่ฉลาด ชี้ภัยรอบโลกแต่คนไทยรบกันเอง แนะการวิจัย และพัฒนา เพื่อนำมาเพิ่มพูนรายได้ นอกเหนือจากการส่งออก

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในพิธีเปิดงาน "ตลาดนัดเปิดโลกผลงานวิจัยและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยพบผู้ใช้" และเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามสัญญาความร่วมมือในการถ่ายทอดเทคโนโลยีระหว่างมหาวิทยาลัย และบริษัท หน่วยงานผู้ใช้ผลงานวิจัยจำนวน 12 ผลงาน ณ ห้อง World Ballroom A ชั้น 23 โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ โดยสำนักนายกรัฐมนตรี และสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ร่วมกับ 4 มหาวิทยาลัย นำเสนอผลงานวิจัย และนวัตกรรม เพื่อให้เกิดการขยายผล และส่งเสริมสนับสนุนการแลกเปลี่ยนข้อมูลในการแก้ไขปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่อการนำผลงานวิจัย และนวัตกรรมของไทยไปใช้ประโยชน์ หรือเพิ่มมูลค่าเชิงพาณิชย์

ซัดคิดล้มทหาร-ตร.ไม่ฉลาด ชี้ภัยรอบโลกแต่คนไทยรบกันเอง

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวตอนหนึ่งว่า ก่อนที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่เด็กจนโตมีการพูดกันถึงเรื่องการวิจัย และพัฒนา สิ่งที่เป็นปัญหากับการขับเคลื่อนประเทศในวันนี้ คือการขับเคลื่อนไปสู่การปฏิบัติ การจะเดินหน้าประเทศ ไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ต้องดูตัวอย่างจากต่างประเทศว่ามีการเจริญเติบโตจากอะไร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของประชาธิปไตย การวิจัยพัฒนา และความมั่นคง ซึ่งรัฐบาลนี้เข้ามาก็ดูในมิติต่าง ๆ เหล่านี้ และแม้ว่าจะเป็นประเทศที่ไม่ใหญ่มากนัก แต่เรามีศักยภาพในหลายด้าน ซึ่งต้องค้นหาให้เจอและนำไปสู่การวิจัย และพัฒนา เพื่อนำมาเพิ่มพูนรายได้นอกเหนือจากการส่งออก ซึ่งขณะนี้พืชผลทางการเกษตรยังมีปัญหาไม่ว่าจะเป็นข้าว ปาล์ม หรือยางพารา อีกทั้งการแข่งขันก็มีสูงเราจึงจำเป็นจะต้องคิด และถ้าการศึกษาไม่สอนให้คนคิดและวิเคราะห์เป็นก็จะไปกันใหญ่ ประเทศไทยก็จะอยู่ลำบาก และไม่ดูว่าคนข้างล่างจะอยู่อย่างไร วันนี้รัฐบาลพยายามทำทุกอย่างเพื่อกระจายรายได้ให้ทั่วถึง ลดความไม่เป็นธรรมทางกายภาพ และขอร้องทุกหน่วยงานว่าจะต้องมีการปฏิบัติจริงในการพัฒนาประเทศให้เป็น 4.0 ไม่ใช่เพียงแต่ขึ้นป้ายให้เห็นเท่านั้น จะต้องมีการพัฒนาความคิดของคน โดยเฉพาะเด็ก

ซัดคิดล้มทหาร-ตร.ไม่ฉลาด ชี้ภัยรอบโลกแต่คนไทยรบกันเอง

"ผมติดตามอยู่ตลอดว่า ทุกหน่วยงานจะใช้วิธีอย่างไรที่จะให้คนเข้าใจ และปฏิบัติได้ การขับเคลื่อนไทยแลนด์ 4.0 ศาสตร์พระราชา ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ถ้าไปสอนเด็กเพียงว่ามีเงิน 3 แสนบาท เราจะใช้อย่างไรให้เงินครบทั้งหมด ภายใน 3 วัน ถ้าครูสอนแบบนี้ผมว่าต้องเอาไปฆ่าทิ้ง แล้วมันมีจริง ๆ ยังมีการสอนแบบนี้อีกหรือ เป็นปัญหาเรื่องการศึกษาของบ้านเรา ทั้งเด็ก ครู ผู้ปกครอง แล้วยังมีปัญหาทางการเมืองเข้ามาอีก การเมืองเข้ามาทั้งหมด แล้วประเทศเรามันจะไปได้อย่างไร มีอีกหลายเรื่องที่เป็นปัญหา แต่ขี้เกียจพูด เป็นปัญหาที่ผมต้องแบกรับ ซึ่งจำเป็นต้องทำไม่ได้ไปบ่นหรือว่าใคร เพียงแต่ทุกคนต้องคิดใหม่ทั้งหมด ถ้ามัวแต่ติดตัวเองก็ไปไม่ได้ ต้องรู้ว่าการทำงานวันนี้ทำงานเพื่อใคร ปัญหาติดที่ตรงไหน และไม่ใช่จะทำแต่เรื่องใหม่ เพราะเรื่องเก่าบางเรื่องก็ยังเป็นปัญหาไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากยางพารา และข้าว ปัญหามีการทับซ้อนจนประชาชนไม่เข้าใจ สับสนอลหม่านไปหมดไม่รู้ว่าปัญหาเศรษฐกิจวันนี้คืออะไร เศรษฐกิจไม่ดีมาจากพื้นฐาน หรือเป็นเพราะการทำงานของรัฐบาลปัจจุบัน ซึ่งผมไม่บังอาจไปกล่าวถึงผู้มีพระคุณทั้งหลาย ที่ทำงานให้กับประเทศที่ผ่านมา ภาระทั้งหมดตกอยู่กับรัฐบาลนี้ซึ่งต้องแก้ให้ได้ และที่ต้องพูดวันนี้คือเราต้องทำให้การวิจัย และพัฒนาจนสามารถกลับมาสู่คนที่ต่ำที่สุด ถือเป็นเป้าหมายที่ผมต้องการ"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ซัดคิดล้มทหาร-ตร.ไม่ฉลาด ชี้ภัยรอบโลกแต่คนไทยรบกันเอง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สิ่งแรกที่ต้องทำคือการวิจัย และพัฒนาความคิดของคนก่อน เพื่อให้เข้าใจในสิ่งที่รัฐบาลทำไม่เช่นนั้นก็จะเป็นอยู่แบบนี้ อนาคตวันข้างหน้าแม้จะมีประชาธิปไตยก็จะมีปัญหาอยู่แบบนี้ สิ่งที่ทำมาทั้งหมดก็ไปไหนไม่ได้อุตส่าห์ทำแทบตาย รัฐบาลนี้เข้ามาบริหารประเทศมีการประชุมเป็นพันเรื่อง ยอมรับว่าเหนื่อยแต่เมื่อสถานการณ์ประเทศเป็นเช่นนี้ จะประชุมแบบเดิมไม่ได้ เพราะหากมัวเถียงกันอยู่ทุกอย่างก็จะเหมือนเดิม เพราะฉะนั้นจากนี้ไปการประชุมจะต้องมีการแก้ปัญหาโดยเร็วที่สุด ไม่ใช่ประชุมเพื่อมีการประชุมต่อ ซึ่งรัฐบาลจะเร่งรัดการประชุมจะต้องได้ข้อยุติในแต่ละเรื่องว่าต้องทำอะไร และต้องลงมือทำทันที และหากติดปัญหาตรงไหนตนเองพร้อมปลดล็อคให้ไม่เช่นนั้นก็จะไม่ทันการตามโรดแมพที่มีอยู่ แต่ถ้าอยากกลับไปอยู่ที่เดิมก็ตามใจ รัฐบาลพยายามทำอย่างเต็มที่

ไอเดียกระฉูดดึงเด็กแว้น-คนทำปืน เข้าระบบช่วยพัฒนานวัตกรรมประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า พวกที่ทำรถแว้นแข่งขันเราควรไปล้วงคนพวกนี้มา เพราะถือว่ามีความสามารถ ซึ่งสมัยก่อนนวัตกรรม หลายอย่างผิดกฎหมายก็คือผิดกฎหมายแต่ควรเอามาทำให้ถูก ไม่ใช่ทำให้เสียงดังอย่างเดียว แต่ทำให้รถเร็วขึ้นแข่งขันได้ สมัยก่อนมีการกวาดล้างพวกทำปืนแอบซ่อนทำ ต้องเรียกพวกนี้มาบรรจุที่กรมสรรพาวุธ เพื่อให้มาผลิตปืนให้เป็นเรื่องราวไป คนพวกนี้หลบซ่อนหนีตำรวจยังคิดออก เราไม่ได้หลบซ่อนทำไมคิดไม่ออก ตนพูดในหลักการทางบริหารว่าต้องเอาคนเหล่านี้มาช่วยกันพัฒนาประเทศ ไม่เช่นนั้นก็ไล่จับกัน

ซัดคิดล้มทหาร-ตร.ไม่ฉลาด ชี้ภัยรอบโลกแต่คนไทยรบกันเอง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ตนอยากให้คิดนวัตกรรมแหวกแนว เช่น ตู้เย็นกับหม้อหุ้งข้าวเอามารวมกันได้หรือไม่ หรือตู้เย็นเอามาร่วมกับกระติกน้ำร้อนได้หรือไม่ เมื่อเราคิดนวัตกรรมแล้วต้องคิดกำหนดตลาด เพื่อรองรับการผลิตด้วย เพราะหากไม่มีตลาดคิดไปก็ไลฟ์บอย ไม่สามารถขายผลผลิตได้ และต้องวิจัยพัฒนาให้คนมีรายได้น้อยมีรายได้มากด้วย อีกทั้งสินค้าการเกษตรไม่มีทางราคาดีขึ้นแล้ว นอกจากโลกจะเจอภัยพิบัติเขาถึงมาซื้อเรา ที่สำคัญตนไม่ต้องการส่งออกมากที่สุดแต่ขาดทุน อยากส่งออกน้อยแต่ได้ราคาดี ตนถึงจะภูมิใจ

เชื่อแก้ปัญหาราคาข้าว-ยางได้ชี้มีพวกยุแยงตะแคงรั่วปั่นหัววุ่นฝันกลับมาแก้แบบเดิม

"วันนี้กำลังให้แก้ปัญหาเรื่องราคาข้าว ราคายางพารา ถามว่าทุกคนร่วมมือ 100 เปอร์เซ็นต์หรือไม่ ซึ่งใครร่วมมือก็ได้ หากไม่ร่วมมือก็ได้ ไอ้บางคนก็มายุแยงตะแคงรั่วอีก มันเลยวุ่นไปหมด ภาพที่ออกมาดูแก้ไม่ได้สักอัน แต่ผมเชื่อว่าจะแก้ได้ ซึ่งบางส่วนแก้แล้ว ถ้าทุกคนร่วมมือความเข้มแข็งก็เกิด แต่บางคนยังฟังข้างนอกอยู่ ที่บอกว่าไม่เป็นไรเดี่ยวกลับมาจะทำให้

ซัดคิดล้มทหาร-ตร.ไม่ฉลาด ชี้ภัยรอบโลกแต่คนไทยรบกันเอง

ขอถามว่าจะทำอย่างไร จะไปเพิ่มตรงปลายอย่างเดิมเหรอ มันให้ไม่ได้หรอก ผิดทั้งพันธะสัญญาอะไรต่างๆเยอะไปหมด อย่าไปเน้นว่าจะให้ประชาชนแล้วเป็นแบบเดิมอีก ท้ายที่สุดก็มีปัญหา เรื่องข้าวเราพยายามที่จะระบายออกไปใหได้มาก แต่ถ้าทุกคนซื่อสัตย์ต่อกันมันดก็จบ คิดถึงแต่ประโยชน์ แต่ไม่เคยรู้จักที่จะทำอะไรให้ประเทศชาติ ผมก็เหน็ดเหนื่อยที่จะตามไล่จับกับเรื่องพวกนี้ ยืนยันว่าผมและรัฐบาลนี้ไม่ได้มุ่งหวังหาประโยชน์อะไรทั้งสิ้น แต่ใครจะไปหลอกล่อกล่าวหาว่ารัฐบาลส่งคนนั้นคนนี้ไปหามาให้ทีพูดกันเยอะไปหมด" พล.อ.ประยุทธ์

ซัดคิดล้มทหาร-ตำรวจไม่ชาญฉลาด เหน็บภัยรอบโลก เสียดายคนไทยรบกันเอง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า การวิจัยพัฒนาของให้ทำเพื่อชาติและประชาชนไม่ใช่เพื่อธุรกิจใดๆทั้งสิ้น เพราะธุรกิจอยู่ในใส้ในอยู่แล้ว ถ้าสร้างคนและสามารถบริหารจัดการได้ ประเทศไทยจะเป็นมหาอำนาจได้ แต่วันนี้ระหว่างที่เขารบกันไทยก็รบกันเองไปก่อน หลายประเทศเดือดร้อนจากภัยเยอะแยะ เราไม่มีอะไรกับเขามาก แต่ก็มาทะเลาะกันเอง การเมืองใส่กันไปมาทุกวันแล้วมันจะแข็งแรงได้อย่างไร ถ้าเราไม่รวมพลังกันไว้ ไอ้สิ่งเหล่าร้ายๆรอบบ้านจะเข้ามาหมด ใครก็อยากมาอยู่ประเทศไทย ดังนั้นเราต้องเพิ่มมาตรการความมั่นคงให้แข็งแรง แต่ที่บอกว่าไม่ต้องมีทหารและตำรวจ ล้มให้หมด วิธีการคิดแบบนี้ไม่ชาญฉลาด

ซัดคิดล้มทหาร-ตร.ไม่ฉลาด ชี้ภัยรอบโลกแต่คนไทยรบกันเอง

ขอเคารพเสียงส่วนใหญ่สร้างโรงงานกำจัดขยะ

นายกฯ กล่าวว่า ประชารัฐคือรัฐโดยข้าราชการ ประชาชน ประชาสังคม เอ็นจีโอ ก็ค้านกันอยู่นี่แหละไปไหนไม่รอด วันนี้เอ็นจีโอต้องร่วมมือกับรัฐบาลเปิดเวทีมา ไม่ใช่เข้ามาจับผิด เข้ามาดูปัญหาว่าอยู่ตรงไหน โดยที่ไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน ไม่ใช่ไม่ทำอะไรเลยเพราะกลัวจะละเมิดเลยทำอะไรไม่ได้สักอย่าง และประเทศไทยก็ติดกับดักอยู่แบบนี้ ทั้งปัญหาน้ำท่วม ฝนแล้ง ไฟฟ้า ขยะ ทำอะไรไม่ได้สักอย่าง เพราะจะทำให้เกิดความเสียหายกับคนเหล่านี้ สรุปไม่มีใครให้สร้างโรงงานขยะ แล้วจะเอาขยะไปทิ้งตรงไหน เอาไปลงทะเลหรือไง มันทำไม่ได้ ในเมื่อมีเทคโนโลยีมีการรับรู้การแก้ปัญหา ถ้าเขาทำแล้วแก้ไม่ได้ก็ปิดมันไปก็แค่นั้น เขาดูแลประชาชนในพื้นที่หรือไม่ บางโครงการคนสนับสนุน 80-90 เปอร์เซ็นต์ เหลือแค่ 10 เปอร์เซ็นต์ก็รอให้ข้าราชการไปต่อตีกับเขา และก็ว่าละเมิดสิทธิมนุษยชนไปบังคับเขา ตนถามว่าประชาธิปไตย เราต้องเคารพเสียงส่วนใหญ่หรือไม่ แล้วเสียงส่วนน้อยวันนี้ก็ดูแลอยู่ในหลายๆเรื่อง ส่วนการระงับโรงงานกำจัดขยะมีพิษของโรงพยาบาล แล้วจะเอาไปทิ้งที่ไหน อย่างนี้อีกหน่อยก็เอาขยะไปทิ้งบ้านคนไข้ ซึ่งทั้งหมดต้องอธิบายคนให้เข้าใจว่าบางอย่างต้องทำเพื่อส่วนรวม ไม่อย่างนั้นปัญหาจะหมักหมม ราชการก็โดนถูกวันเพราะเข้าใจไม่ตรงกัน

ไม่ชอบคนทำงานเอาหน้า อย่ามาหลอก

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้ตนได้ข่าวว่าการสร้างงานในพื้นที่ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ของกระทรวงอะไรตนไม่อยากพูด ลงมาซื้อของที่สำเพ็ง เอาขึ้นไปให้คนบนเขาทอ มันคุ้มไหม ทำไมไม่ทำตั้งแต่ต้นทาง จะได้มีอัตลักษณ์ ถ้าทำแบบนี้ไม่ได้ มันเหมือนทำงานให้นายเห็น ตนไม่ชอบเรื่องเหล่านี้ อย่ามาหลอกตน

ซัดคิดล้มทหาร-ตร.ไม่ฉลาด ชี้ภัยรอบโลกแต่คนไทยรบกันเอง

ชี้ปัญหาแรงงาน-รถกระบะ มียาวนาน แตะอะไรไม่ได้

นายกฯ กล่าวว่า เรื่องแรงงานตนพูดมากี่ปีแล้ว แตะอะไรไม่ได้ทั้งสิ้น แต่รัฐบาลต้องรับผิดชอบ กลับบ้านตายรัฐบาลต้องรับผิดชอบ คนตายเยอะ พอห้ามนั่งกระบะให้รัฐบาลรับผิดชอบอีก ตนไม่ได้ไปตายด้วยนะ มันต้องมีมาตรการ มีการผ่อนผัน แต่กฎหมายนี้มีมาตั้งนานแล้วแต่ไม่ได้ทำไม่ได้ใช้ พอเริ่มใช้ก็มีปัญหา แต่ทุกคนไม่อยากตาย แบบนี้มันก็ไปยาก ฝากวิจัยพัฒนาเรื่องความคิดหน่อยว่าจะทำอย่างไร

ออกกำลังกายยอมตายเพื่อชาติ

นายกฯ กล่าวด้วยว่า เมื่อวานก็ออกแรง หมดแรงเหมือนกันนะ ทุกวันพุธ บางทีก็เหนื่อย อายุ 60 กว่าแล้ว คนที่อยู่ข้างหน้าก็อายุ 60-70 ปีแล้ว เห็นใจกันบ้างไปออกกำลังกายพร้อมกับคนอายุ 20-30 ปีมันก็ตายสักวันดูแล้ว แต่ไม่เป็นไรเพื่อชาติ.