‘สยามพิวรรธน์’กว้านมือดีเสริมแกร่งธุรกิจ

‘สยามพิวรรธน์’กว้านมือดีเสริมแกร่งธุรกิจ

การขยายตัวของธุรกิจท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วรอบด้าน จำเป็นต้องเตรียมพร้อม "บุคลากร” หัวหอกสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรและธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ ยิ่งในยุคที่ก้าวผ่านสู่โลกการค้าและผู้บริโภคยุค 4.0

ชฎาทิพ จูตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด เจ้าของและผู้บริหารโครงการสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ และพันธมิตร “ไอคอนสยาม” กล่าวว่า 

ธุรกิจของกลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์ได้ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ภายใต้ยุทธศาสตร์การนำเสนอความแปลกใหม่ในการพัฒนาโครงการและ “การค้าปลีกชนิดใหม่” ในคอนเซปต์ “ไลฟ์สไตล์ล้ำยุค” ตอกย้ำสถานะผู้นำความคิดสร้างสรรค์ที่ล้ำสมัย ของธุรกิจค้าปลีกและอสังหาริมทรัพย์

“รอบ 1 ปีที่ผ่านมาก สยามพิวรรธน์ได้มีการเปลี่ยนแปลงในหลายด้านเพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจ โดยเฉพาะการก้าวสู่ธุรกิจค้าปลีกในรูปแบบที่แตกต่าง"

นอกเหนือจาก การปรับโฉม “สยามดิสคัฟเวอรี่” มูลค่ากว่า 4,000 ล้านบาท ให้เป็นโชว์เคส “ไลฟ์สไตล์สเปเชี่ยลตี้สโตร์” ใหญ่สุดในประเทศไทย สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้วงการค้าปลีก การันตีด้วยรางวัลจากเวทีทั้งในและต่างประเทศมาครอบครอง อาทิ Thailand Property Awards, Southeast Asia Property Awards  ล่าสุดรางวัล World Retail Awards ในสาขา Store Design of the Year ตอกย้ำกลยุทธ์การก้าวสู่ธุรกิจค้าปลีกที่เน้นสร้างความแตกต่าง...มาถูกทาง!!

 พร้อมกันนี้  สยามพิวรรธน์ได้ระดม “มืออาชีพ” เข้ามาเสริมทัพอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะ  สรรค์ชัย เตียวประเสริฐกุล นั่งเก้าอี้ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ทำหน้าที่บริหารและกำกับดูแลงานด้านค้าปลีกและนวัตกรรม  พร้อมกันนี้ ได้จัดตั้ง บริษัท สยาม กูร์เมต์ โฮลดิ้ง จำกัด  รองรับการขยายตัวทางธุรกิจ โดยให้บริการด้านอาหารและเครื่องดื่มของกลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์ ซึ่งมี  เมแกน อัลวา ลี ไวคอฟ-เบนโฮลด์ มีประสบการณ์ในสายงานด้านอาหารและเครื่องดื่มกับบริษัทด้านอาหารชั้นนำระดับโลกมากว่า 10 ปี มานั่งคุมบังเหียน สยาม กูร์เมต์ โฮลดิ้ง 

ล่าสุด อุสรา ยงปิยกุล  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพิวรรธน์ รีเทล โฮลดิ้ง จำกัด ทำหน้าที่บริหารและกำกับดูแลงานด้านค้าปลีกของกลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์ ่ให้สอดคล้องแผนธุรกิจหลักของกลุ่มบริษัทสยามพิวรรธน์  "อุสรา" มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์กว้างขวางในการบริหารงานด้านค้าปลีกในธุรกิจหลายรูปแบบให้แก่องค์กรค้าปลีกของไทย อาทิ โรบินสัน เซ็นทรัล

ชฎาทิพ ย้ำว่า "Marketing Transformation" สำคัญมากในยุคเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วส่งผลให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป โดยเฉพาะเทคโนโลยีซึ่งก่อให้ connectivity และ accessibility ที่สะดวกรวดเร็ว เอื้อให้เกิดการแข่งขันสูง ทำให้ธุรกิจรีเทลไม่สามารถทำนายพฤติกรรมผู้บริโภคได้ในระยะยาว 

ดังนั้น “ทีมงาน” ของสยามพิวรรธน์จึงต้องเตรียมพร้อมที่จะตอบรับความปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนั้นให้ได้ ความสำคัญอยู่ที่ “ความเข้าใจผู้บริโภค” และความต้องการที่มีความหลากหลาย

การเตรียมพร้อมในเรื่องนวัตกรรม และคน และ key success ใหม่ๆ จึงต้องมีเพื่อบรรลุเป้าหมาย

“สยามพิวรรธน์กำลังดำเนินการเรื่องการทำ Marketing Transformation โดยการบริหารจัดการ บิ๊ก ดาต้า เพื่อรองรับกับโลกที่เปลี่ยนไป”

โดยเฉพาะเรื่อง “คน” นับเป็นปัญหาสำคัญของทุกองค์กรในขณะนี้ ดังนั้นสิ่งที่สยามพิวรรธน์ให้ความสำคัญมาก คือ การปรับองค์กร กระบวนการทำงาน เพื่อรองรับ employee profile ที่เปลี่ยนแปลงไป ทุกองค์กรต่างประสบปัญหา major shift ของ employee profile โดยองค์กรต้องเตรียมพร้อมรับมือกับ “เจนเนอเรชั่น วาย” ที่จะก้าวขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญและผู้บริหารในอนาคต

สยามพิวรรธน์ มุ่งทำความเข้าใจในธรรมชาติของคน “เจน วาย”  ที่มีความกล้าแสดงออก มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีความมั่นใจในตัวเอง รวดเร็ว และชอบไฮเทคโนโลยีเป็นที่สุด ต้องการมี work-life balance ที่ดี มีความยืดหยุ่นในการทำงาน เน้นให้วัดผลที่ผลงาน 

สยามพิวรรธน์ จึงมุ่งปรับโครงสร้างองค์กร สร้างความพร้อมทางด้านเทคโนโลยีให้มีความทันสมัยรวดเร็ว  นำสู่เป้าหมาย เข้าใจลูกค้าอย่างลึกซึ้ง สามารถบริหารแบรนด์และจัดการธุรกิจเพื่ออนาคต ได้อย่างมีศักยภาพ