ราคาน้ำมันปิดทะยานกว่า1%

ราคาน้ำมันปิดทะยานกว่า1%

ราคาน้ำมันปิดทะยานกว่า1% หลังอีไอเอเผยสต็อกน้ำมันสหรัฐลดลงมากกว่าคาด

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าตลาดสหรัฐ ปิดตลาดวันพุธ(19ก.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น ทะยานกว่า 1% ทะลุ 47 ดอลลาร์ หลังสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันทรุดตัวลงราว 15% ในปีนี้ ส่งผลให้น้ำมันเป็นหนึ่งในสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวย่ำแย่ที่สุดในปีนี้

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 72 เซนต์ หรือ 1.6% สู่ระดับ 47.12 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 86 เซนต์ หรือ 1.8% ปิดตลาดที่ราคา 49.70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ทั้งนี้ อีไอเอ เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบลดลง 4.7 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 3.2 ล้านบาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 4.4 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 665,000 บาร์เรล

นอกจากนี้ อีไอเอ ยังเปิดเผยว่า การผลิตน้ำมันของสหรัฐยังคงเพิ่มขึ้น โดยปรับตัวขึ้น 32,000 บาร์เรลต่อวันในสัปดาห์ที่แล้ว สูงกว่าระดับ 9.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ทั้งนี้ นักลงทุนจับตาการประชุมของรัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันจาก 5 ชาติของโอเปก ซึ่งมีหน้าที่ตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต รวมทั้งซาอุดิอาระเบีย โดยการประชุมจะจัดขึ้นที่ประเทศรัสเซียในวันที่ 24 ก.ค. นี้ ซึ่งที่ประชุมอาจมีการเสนอมาตรการกระตุ้นราคาเพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมโอเปกเต็มคณะในเดือนพ.ย.