แจ้ง2ข้อหาฝรั่งพิเรน-เจ้าตัวปัดทารุณสัตว์

แจ้ง2ข้อหาฝรั่งพิเรน-เจ้าตัวปัดทารุณสัตว์

"นาธาน" ฝรั่งพิเรนเข้ารับทราบ 2 ข้อหา เปรียบเทียบปรับ 5 พันหลังวางเหรียญรางรถไฟ เจ้าตัวปัดทารุณสัตว์กรณีแมวสู้กับแมงป่อง ชี้แค่หยิบกล้องมาถ่ายคลิปเท่านั้น

กรณีมีการเผยแพร่คลิปใน Youtube ชื่อช่อง My Mate Nate โดยมีนายนาธาน บาร์ทลิ่ง อายุ 24 ปีสัญชาติสหรัฐอเมริกาทำการทดลองนำเหรียญต่างประเทศจำนวนมากวางบนรางรถไฟ และรอให้ขบวนรถไฟทับ เพื่อทดสอบความแข็งแรงของเหรียญนั้น ซึ่งคลิปดังกล่าวมีผู้เข้าไปดูเป็นจำนวนมากจนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นจำนวนมาก จนทางรถไฟเข้าแจ้งความกับสน.ประเวศท้องที่เกิดเหตุ นอกจากนี้ทางสน.ประเวศ ยังพบว่า การที่ My Mate Nate เคยนำแมงป่องมาสู้กับแมว จนมีการวิจารณ์ว่าเป็นการทารุณกรรมสัตว์ ก็อยู่ในอำนาจสอบสวนของทางสน.เช่นกัน

ความคืบหน้าที่สน.ประเวศ นายนาธาน บาร์ทลิ่ง หรือ มายเมทเนท ยูทูปเบอร์ชื่อดัง อายุ 24 ปี พร้อมด้วยนายณัฐ วีโรทัย อายุ 22 ปี เดินทางเข้าพบพ.ต.อ.อลงกรณ์ ศิริสงคราม ผกก.สน.ประเวศ และพ.ต.ท.จตุภูมิ มุตซาเคน สว.สอบสวน สน.ประเวศ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาตามพระราชบัญญัติจัดวางการรถไฟและทางหลวง พ.ศ. 2464 และพ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557

พ.ต.อ.อลงกรณ์ กล่าวว่า หลังจากที่การรถไฟแห่งประเทศไทยได้ส่งตัวแทนเข้ามาแจ้งความให้ดำเนินคดีกับบุคคลที่ปรากฎในคลิปวางเหรียญบนรางรถไฟตามพระราชบัญญัติจัดวางการรถไฟและทางหลวง พ.ศ. 2464 ตามมาตรา 84 และ 87 วันนี้จึงได้เรียกนายนาธานและนายณัฐ มารับทราบข้อกล่าวหาและทำการเปรียบเทียบปรับ เมื่อพิจารณาแล้วพบว่าเข้าข่ายความผิดลหุโทษ และทำผิดในหลายบทจึงเปรียบเทียบปรับตามมาตรา 385 ผู้การทำการโดยวางสิ่งของกรีดขวางทางสาธารณะจนอาจเป็นอุปสรรคต่อความปลอดภัยหรือความสะดวกในการจราจร ทำการเปรียบเทียบปรับนายนาธานและนายณัฐคนละ 5,000 บาท ซึ่งเป็นโทษเปรียบเทียบปรับสูงสุด เพื่อไม่ให้เยาวชนนำไปกระทำตามและลอกเลียนแบบอีก

พ.ต.อ.อลงกรณ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ได้แจ้งข้อกล่าวหาในคดีการทารุณกรรมสัตว์ตามพ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 หมวด 5 การป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ ตามมาตรา 20 ห้ามมิให้ผู้ใดกระทําการอันเป็นการทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันสมควร ซึ่งมีอัตราโทษจำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เบื้องต้นนายนาธานให้การปฏิเสธว่าไม่ได้มีการกระทำทารุณกรรมสัตว์

ด้านนายนาธาน กล่าวว่า ตนยอมรับในสิ่งที่ได้กระทำผิด ตนรู้และเข้าใจแล้วว่าได้กระทำผิด ซึ่งตนรู้สึกเสียใจและต้องขอโทษสังคมขอโทษคนไทยที่ทำอะไรไม่เหมาะสม และเป็นตัวอย่างที่ไม่ดี ทั้งนี้ในคลิปดังกล่าวได้ระมัดระวังไม่ใช้เหรียญไทย โดยได้ใช้เหรียญของต่างประเทศ เรื่องนี้เป็นบทเรียนที่มีค่าในชีวิตเป็นอย่างมาก ตนจะมีความรับผิดชอบต่อสังคมให้มากกว่านี้ ต้องขอโทษอีกครั้งที่ได้ใช้สื่อของตนเองในทางที่ไม่เหมาะสม ทั้งนี้จะใช้บทเรียนดังกล่าวในการปรับปรุง พัฒนา ให้เป็นประโยชน์ต่อสังคมต่อไป นอกจากนี้ตนต้องขอโทษการรถไฟแห่งประเทศไทย ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และตำรวจสน.ประเวศ ที่ทำให้ทุกฝ่ายยุ่งยาก

นายนาธาน กล่าวต่อว่า ขณะนี้ตนเข้าใจแล้วว่าการกระทำดังกล่าวผิดกฎหมาย ตนจึงขอแสดงความรับผิดชอบต่อการกระทำโดยได้จ่ายค่าปรับแล้ว ส่วนกรณีการทารุณกรรมสัตว์นั้น ตนเคยชี้แจงไปแล้วว่าไม่เคยนำแมวมาสู้กับแมงป่อง คลิปนั้นเกิดจากตอนที่ตนกลับบ้านได้พบเห็นแมวต่อสู้อยู่กับแมงป่อง ตนผิดที่นำกล้องวีดิโอขึ้นมาถ่ายคลิป แต่หลังจากนั้นก็ได้พาแมวไปหาหมอตรวจสุขภาพพบว่าแมวไม่ได้รับบาดเจ็บอะไรเลย ขณะนี้แมวมีสุขภาพแข็งแรงร่าเริงดี

นายนาธาน กล่าวอีกด้วยว่า หลังจากนี้ตนจะทำคลิปต่อไป ก่อนที่ตนจะทำคลิปหรือเผยแพร่อะไรไปจะมีทีมงานที่คอยตรวจสอบ ทั้งเรื่องกฎหมาย การกระทำ ว่าอะไรเหมาะสมกับวัฒนธรรมหรือไม่ ทั้งนี้ตนไม่มีชื่อเป็นกรรมการบริษัทที่ทำคลิปวีดิโอแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียลว่าคดีพ.ร.บ.รถไฟ มีโทษปรับเพียง 100 บาท ซึ่งเป็นการปรับเงินเมื่อเกือบร้อยปี เป็นกฎหมายชราภาพ เห็นควรให้รัฐบาล สภานิติบัญญัติ แก้กฏหมายโดยให้เพิ่มโทษตามยุค ตามสมัยด้วย

ส่วนคดีทารุณกรรมสัตว์เจ้าหน้าที่ตำรวจมีเวลาสอบสวน อีก 20 วัน โดยเจ้าหน้าที่จะไปสอบพยานเพิ่มเติม ทั้งผู้เชี่ยวชาญสัตวแพทย์ที่จะระบุพฤติกรรมสัตว์ต่อไป เบื้องต้นผู้ต้องหาปฏิเสธ เมื่อแจ้งข้อกล่าวหา แล้วพนักงานสอบสวนพิจารณาปล่อยตัวกลับไปชั่วคราว เพราะผู้ต้องหาเดินทางมามอบตัวเอง

นอกจากนี้น.ส.นัชญ์ ประสพสิน เจ้าของเพจทูนหัวของบ่าว ซึ่งเป็นตัวแทนของกลุ่มคนรักแมวได้เดินทางมาพบพนักงานสอบสวนโดยยืนยันว่าจะดำเนินคดีต่อ เพื่อเป็นแบบอย่างไม่ให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบกับเยาวชนและประชาชนในการทารุณกรรมสัตว์ โดยน.ส.นัชญ์ได้อยู่เผชิญหน้ากับนายนาธาน หลังจากทั่นายนาธานได้ชี้แจงขอเท็จจริงกับสื่อมวชนเสร็จแล้ว ได้มีการเข้าไปพูดคุยกับนายนาธาน และมีการถ่ายทอดผ่านเพจทูลหัวของบ่าว เพื่อสอบถามถึงกรณีที่เกิดขึ้น ซึ่งนายนาธานได้ยอมรับผิดกับสิ่งที่เกิดขึ้น และยืนยันว่าจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์ทำผิดทั้งเรื่องแมวและรถไฟอีก