เผยโฉม 'โดรนลูกบอล' ประจำสถานีอวกาศไอเอสเอส

เผยโฉม 'โดรนลูกบอล' ประจำสถานีอวกาศไอเอสเอส

ญี่ปุ่นเผยภาพของโดรนทรงลูกบอลที่ทำงานอยู่บนสถานีอวกาศนอกโลกเป็นครั้งแรก ซึ่งสามารถทำงานบนภาวะไร้น้ำหนักได้อย่างคล่องตัวแม้มีรูปทรงน่ารักก็ตาม

องค์การสำรวจอวกาศแห่งญี่ปุ่น หรือ “แจ็กซา” เผยภาพถ่ายภายในสถานีอวกาศนานาชาติ หรือไอเอสเอส ซึ่งบันทึกภาพโดยโดรนชื่อ “อินเทอร์นอล บอลล์ คาเมรา” (Internal Ball Camera) ที่ทำงานได้ในภาวะไร้แรงโน้มถ่วง โดยจะเคลื่อนตัวไปได้ทุกแห่งตามการควบคุมของเจ้าหน้าที่บนพื้นโลก อีกทั้งช่วยให้นักบินอวกาศประหยัดเวลาในการบันทึกภาพและวีดิโอเพื่อตรวจสอบการทำงานของตนด้วย

โดรนอวกาศที่ได้ฉายาว่า “ลูกบอลน่ารัก” ตัวนี้ ถูกส่งไปยังสถานีอวกาศนานาชาติตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา แต่เพิ่งได้มีการเผยแพร่ภาพจากการทำงานของโดรนเป็นครั้งแรก

โดรนอวกาศนี้ขับเคลื่อนได้ด้วยระบบอัตโนมัติ หรือจะใช้การควบคุมทางไกลจากเจ้าหน้าที่บนพื้นโลกก็ได้ โดยสามารถบันทึกภาพถ่ายและวีดิโอภายในสถานีไอเอสเอสได้จากทุกแง่มุมและทุกทิศทาง ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลาและแรงงานของนักบินอวกาศที่ประจำการในสถานีไอเอสเอสลงได้มาก เนื่องจากในแต่ละวันพวกเขาต้องใช้เวลาราว 10% ของการทำงานทั้งหมดไปกับการบันทึกภาพขั้นตอนการทำงานของตนเองเพื่อใช้ตรวจสอบภายหลัง

ภาพและวีดิโอที่โดรนบันทึกได้ สามารถส่งมายังโลกได้อย่างรวดเร็วด้วยการทำงานแบบเรียลไทม์ และยังช่วยให้นักวิจัยและเจ้าหน้าที่ควบคุมบนโลกสังเกตการณ์การทำงานของผู้ที่อยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติได้ชัดเจนจากมุมมองเดียวกับผู้ปฏิบัติงานอีกด้วย