'ธนารักษ์' ปล่อยเช่าที่ราชพัสดุสร้างขนส่งสงขลา

'ธนารักษ์' ปล่อยเช่าที่ราชพัสดุสร้างขนส่งสงขลา

"ธนารักษ์" ปล่อยเช่าที่ราชพัสดุ ก่อสร้างสถานีขนส่งผู้โดยสาร-ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวครบวงจร เพื่อรองรับการจัดตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดนสงขลา

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์ฯ ได้ร่วมลงนามกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ให้เช่าที่ราชพัสดุ เพื่อก่อสร้างสถานีขนส่งผู้โดยสารและศูนย์บริการนักท่องเที่ยวครบวงจร ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสงขลา ซึ่งที่ผ่านมาธนารักษ์ได้เร่งดำเนินการเพื่อพัฒนาพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสงขลาซึ่งเป็นพื้นที่เขตชายแดนระหว่างไทยกับมาเลเซีย เพื่อส่งเสริมให้เกิดการค้า การลงทุน และมีการจ้างงานในพื้นที่โดยเร็ว โดยคณะกรรมการนโยบาย เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษได้มีมติเห็นชอบให้จัดสรรพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจสงขลา โดยให้ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เช่า เพื่อจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม และให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาเช่าพื้นที่บางส่วนประมาณ 126 ไร่ เพื่อก่อสร้างสถานีขนส่งผู้โดยสารและศูนย์บริการนักท่องเที่ยวครบวงจร เพื่อรองรับการจัดตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดนสงขลา

"ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายในการพัฒนาพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษที่มุ่งมั่นพัฒนาพื้นที่บริเวณเขตการค้าชายแดนที่เชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคอาเซียน และที่สำคัญรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน จึงได้ประกาศเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ 10 พื้นที่ ได้แก่ ตาก สระแก้ว สงขลา มุกดาหาร ตราด หนองคาย เชียงราย นครพนม กาญจนบุรี นราธิวาส โดยรัฐบาล ได้มีมาตรการสนับสนุนและส่งเสริมการลงทุนต่างๆ เช่น การเร่งรัดพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การให้สิทธิประโยชน์การลงทุนทั้งที่เป็นรูปแบบภาษีและไม่ใช่ภาษี และการตั้งศูนย์บริการเบ็ดเสร็จด้านการลงทุน และมาตรการอำนวยความสะดวกอื่นๆ"นายพชร กล่าว

ทั้งนี้ ที่ผ่านมากรมธนารักษ์ได้ดำเนินการจัดให้เช่าไปแล้ว 2 พื้นที่ ประกอบด้วย พื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว เนื้อที่ประมาณ 660-2-23 ไร่ ได้จัดทำสัญญาเช่ากับการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2559 เพื่อจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม และพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตราด เนื้อที่ประมาณ 895-0-44 ไร่ ได้จัดทำสัญญาเช่ากับ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่23 พฤศจิกายน 2559 โดยพัฒนาพื้นที่เป็นเมืองศูนย์กลางการท่องเที่ยวนานาชาติ เมืองอาหารปลอดภัย และเมืองบริการการค้าระหว่างประเทศครบวงจร