ผ่าตัดเปลี่ยนมือเด็กรายแรกของโลก 'ใช้งานได้จริง'

ผ่าตัดเปลี่ยนมือเด็กรายแรกของโลก 'ใช้งานได้จริง'

คณะแพทย์ในสหรัฐเผย การผ่าตัดเปลี่ยนถ่ายมือสองข้างให้กับเด็กรายแรกของโลกเมื่อ 18 เดือนที่แล้วประสบความสำเร็จด้วยดี โดยขณะนี้เด็กที่เข้ารับการผ่าตัดสามารถทำหลายอย่างได้ด้วยตัวเอง

คณะแพทย์จากโรงพยาบาลเด็กในเมืองฟิลาเดลเฟีย เปิดเผยความคืบหน้าครั้งนี้ในวารสารด้านสุขภาพเด็กและผู้ใหญ่ “แลนเซ็ต” ว่า การผ่าตัดเปลี่ยนถ่ายมือทั้งสองข้างของด.ช.ไซออน ฮาร์วีย์ วัย 10 ปี ที่เข้ารับการผ้าตัดเพื่อเปลี่ยนถ่ายมือทั้งสองข้างเมื่อปี 2558 ประสบความสำเร็จด้วยดีโดยหลังการผ่าตัดไปแล้ว 18 เดือน โดยขณะนี้เด็กที่เข้ารับการผ่าตัดสามารถเขียนหนังสือ รับประทานอาหารและแต่งตัวได้ด้วยตัวเอง

แพทย์จำเป็นต้องตัดมือและเท้าของด.ช.ฮาร์วีย์ออกเมื่อเขาอายุได้ 2 ปี เนื่องจากอาการติดเชื้อ นอกจากนั้นเขายังต้องผ่าตัดเปลี่ยนไตด้วย โดยด.ช.ฮาร์วีย์ได้รับบริจาคมือ 2 ข้างจากเด็กที่เสียชีวิตในเดือนก.ค. 2558 และการผ่าตัดก็เริ่มในทันที ซึ่งการผ่าตัดใช้เวลานานถึง 11 ชั่วโมง และใช้ทีมแพทย์ถึง 4 ทีม ซึ่งผลปรากฎว่าด.ช.ฮาร์วีย์สามารถขยับนิ้วมือของเขาได้ภายในไม่กี่วันหลังผ่าตัด อันเป็นผลจากการสร้างเส้นประสาทขึ้นมาใหม่

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ด.ช.ฮาร์วีย์ต้องรับประทานยากดภูมิคุ้มกัน เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายปฏิเสธอวัยวะปลูกถ่ายใหม่ ซึ่งยานี้มีความเสี่ยงเกิดโรคต่าง ๆ เช่นโรคอ้วน มะเร็ง และการติดเชื้ออื่น ๆ

นอกจากนี้ คณะแพทย์ยังระบุว่า ด.ช.ฮาร์วีย์สามารถพึ่งพาตัวเองได้มากขึ้นและสามารถดำเนินกิจวัตรประจำวันได้ และอาการเขาก็ดีขึ้นเรื่อย ๆ โดยมีการทำกายภาพบำบัดเพื่อให้การทำงานของมือมีประสิทธิภาพมากขึ้น