พาณิชย์เตรียมจัดเทศกาลผลไม้รับมือผลผลิตล้น

พาณิชย์เตรียมจัดเทศกาลผลไม้รับมือผลผลิตล้น

"รมช.พาณิชย์" เตรียมจัดงานเทศกาลผลไม้ หวังรับมือผลผลิตที่ทยอยออกสู่ตลาดมากกว่าปีที่ผ่านมา พร้อมเร่งจัดทำยุทธศาสตร์เป็นมาตรการดูแลระยะยาว

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยอมรับว่า ผลผลิตมังคุดภาคตะวันออกที่ออกมาล่าช้ากว่าปกติ ทำให้ตรงกับช่วงที่ผลผลิตมังคุดจากภาคใต้ออกสู่ตลาด ส่งผลให้ราคาตกต่ำ แต่ขณะนี้ราคาเริ่มกลับสู่ภาวะปกติแล้ว เนื่องจากผลผลิตภาคตะวันออกเริ่มหมดแล้ว ซึ่งเป็นไปตามกลไกตลาด แต่กระทรวงพาณิชย์ได้ใช้มาตรการแก้ไขปัญหาระยะสั้น โดยเชื่อมโยงผลผลิตจากเกษตรกร มาจำหน่ายโดยตรงสู่ผู้บริโภคผ่านห้างสรรพสินค้า

ทั้งนี้ ระหว่างวันที่ 22-30 กรกฎาคมนี้ จะจัดงานเทศกาลผลไม้ หรือ "ฟรุ๊ต เฟสติวัล" ที่ห้างสยามพารากอน เพื่อกระจายผลผลิตออกสู่ตลาดมากช่วงนี้ ทั้งทุเรียน มังคุด เงาะ และลิ้นจี่ รวมทั้งดูแลผลผลิตล่วงหน้า โดยเฉพาะลำไยที่กำลังทยอยออกสู่ตลาดและปริมาณจะออกมากกว่าปีที่แล้วถึงร้อยละ 20 จาก 750,000 ตัน เพิ่มเป็น 970,000 ตันในปีนี้ เนื่องจากมีการปลูกลำไยพื้นที่อื่น ๆ มากขึ้น แต่มั่นใจว่าปีนี้จะไม่มีปัญหาราคาลำไยตกต่ำ เนื่องจากมีการนำผลผลิตไปแปรรูปเป็นลำไยอบแห้ง ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาดสำคัญอย่างจีน

นอกจากนี้ จะเร่งจัดทำยุทธศาสตร์ผลไม้ไทยเป็นมาตรการดูแลระยะยาว เพื่อบริหารจัดการตั้งแต่ผลผลิตให้สมดุลกับการทำตลาดสอดคล้องกัน และเสริมสร้างความแข็งแกร่ง โดยมีเป้าหมายผลักดันให้ไทยเป็นประเทศผู้นำแหล่งผลไม้เมืองร้อนของโลกต่อไป