ทนายเสื้อแดง จี้ 'ดีเอสไอ' เร่งคดี58กปปส. ซัดประวิงเวลา

ทนายเสื้อแดง จี้ 'ดีเอสไอ' เร่งคดี58กปปส. ซัดประวิงเวลา

"วิญญัติ" ทนายเสื้อแดง จี้ "ดีเอสไอ" เร่งคดี58กปปส. ระบุผู้ต้องหา 30 คนมีพฤติการณ์ประวิงคดี ร้องขอความเป็นธรรม ทำให้ต้องสอบเพิ่มเติมตั้งแต่ปี 58 จนถึงปัจจุบันยังสอบไม่เสร็จ

กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) - นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความด้านสิทธิมนุษยชนและเลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ (สกสส.) อดีตทนายความของนายจตุพร พรหมพันธุ์ เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงพ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ เพื่อติดตามและเร่งรัดการสอบสวนคดีอาญา ซึ่งเป็นคดีพิเศษที่ 261/2556 ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) กับพวก รวม 58 คน เป็นผู้ต้องหาฐานความผิด ร่วมกันเป็นกบฏฯ และข้อหาอื่นรวม 9 ข้อหา กรณีที่มีการชุมนุมทางการเมืองปิดสถานที่ราชการ ในช่วงปี 2556 ถึงปี 2557 โดยมีนายทัชชกร อรรณพเพ็ชร พนักงานสอบสวนคดีพิเศษชำนาญการพิเศษ ดีเอสไอ เป็นผู้รับเรื่อง

นายวิญญัติ กล่าวว่า ตนในฐานะที่เป็นผู้กล่าวหาในคดีพิเศษที่ 261/2556 ซึ่งเป็นการกระทำความผิดระหว่างการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. เมื่อปี 2556-2557 ทึ่ผ่านมาได้ยื่นหนังสือทวงถามการสั่งคดีนี้กับอัยการสูงสุดมาแล้ว 2 ครั้ง ต่อมาเมื่อวันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 4 ได้มีหนังสือถึงอธิบดีดีเอสไอให้เร่งส่งผลการสอบสวนเพิ่มเติม โดยคดีนี้มีข้อเท็จจริงปรากฎว่าผู้ต้องหาทั้ง 30 คน มีพฤติการณ์ประวิงคดี ขอเลื่อนการส่งผลการสอบสวนเพิ่มเติม ตั้งแต่วันที่ 2 พ.ย. 2558 ถึงวันที่ 16 พ.ค. 2560 จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า จึงขอให้ดีเอสไอเร่งส่งความเห็นของพยานเพื่อให้พนักงานอัยการพิจารณา มิเช่นนั้นให้ถือว่าผู้ต้องหาจำนวนดังกล่าว ไม่ประสงค์จะส่งความเห็น

"ผมขอตั้งข้อสังเกตว่าในเวลากว่า 1 ปี อัยการยังสั่งสอบเพิ่มเติม ซึ่งการสั่งสอบเพิ่มเติมนั้น ซึ่งเป็นการสอบเพิ่มเติมหลังได้รับการขอความเป็นธรรมจากผู้ต้องหา ซึ่งคดีนี้อัยการได้สั่งฟ้องไปแล้ว 4 คน จึงไม่ทราบว่าในส่วนที่เหลือติดขัดอะไร ซึ่งเรื่องนี้อาจทำให้เกิดข้อวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการเลือกปฏิบัติหรือไม่ หากพนักงานสอบสวนดีเอสไอปล่อยปละละเลยหรือนิ่งเฉยอาจจะต้องมีการดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ด้าน นายทัชชกร กล่าวว่า หลังจากรับเรื่องแล้วจะประมวลข้อเท็จจริง ก่อนเสนอให้อธิบดีดีเอสไอได้สั่งการต่อไป