สายการบินญี่ปุ่นเข้มความปลอดภัย

สายการบินญี่ปุ่นเข้มความปลอดภัย

สายการบินรายใหญ่ของญี่ปุ่น เริ่มบังคับใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดมากขึ้นในสนามบิน ตรวจเช็คอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของผู้โดยสารที่จะเดินทางไปยังสหรัฐ เพื่อป้องกันการซุกซ่อนวัตถุระเบิดในคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ประเภทอื่นๆ

ทั้งนี้ ผู้โดยสารจะถูกสุ่มตรวจก่อนขึ้นเครื่องบิน ตามคำเรียกร้องของทางการสหรัฐ โดยการตรวจจะครอบคลุมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดใหญ่กว่าสมาร์ทโฟน ได้แก่โน้ตบุ๊ก แท็บเล็ต อีบุ๊ก และกล้องถ่ายรูป ขณะที่สมาร์ทโฟนขนาดปกติและโทรศัพท์มือถือจะไม่ถูกตรวจ

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานแน่ชัดเกี่ยวกับจำนวนสนามบินในญี่ปุ่นที่มีการบังคับใช้มาตรการดังกล่าว โดยหากอิงจากกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่งและการท่องเที่ยวของญี่ปุ่นแล้ว สนามบินที่มีเส้นทางการบินตรงไปยังสหรัฐมีจำนวน 7 แห่งด้วยกัน ได้แก่สนามบินนาริตะ ฮาเนดะ คันไซ ชูบู ชิโตเสะใหม่ เซนได และฟุกุโอกะ

นอกจากนี้ ยังไม่มีรายงานเกี่ยวกับเหตุการณ์ผิดปกติที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้มาตรการครั้งนี้จากสายการบินเจแป นแอร์ไลน์ และออล นิปปอน แอร์เวย์ ซึ่งเป็นสองสายการบินที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐ ประกาศห้ามนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดใหญ่กว่าโทรศัพท์ขึ้นเครื่องบินที่เดินทางเข้าสหรัฐจาก 10 สนามบินในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ผู้ก่อการร้ายอาจซุกซ่อนวัตถุระเบิดที่ยากต่อการตรวจจับไว้ในอุปกรณ์ดังกล่าว