สหรัฐคว่ำบาตรศก.อิหร่านรอบใหม่

สหรัฐคว่ำบาตรศก.อิหร่านรอบใหม่

สหรัฐคว่ำบาตรศก.อิหร่านรอบใหม่ ขณะรัฐบาลเตะหะรานประกาศกร้าวเจอโต้กลับ

สหรัฐ ประกาศมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่ออิหร่านรอบใหม่ เมื่อวันอังคาร สืบเ้นื่องจากโครงการพัฒนาขีปนาวุธของรัฐบาลเตหะราน ขณะอิหร่าน ประกาศกร้าวจะตอบโต้สหรัฐด้วยการคว่ำบาตรเช่นกัน

ทั้งนี้ การประกาศมาตรการนี้ ถือเป็นการส่งสัญญาณว่า รัฐบาลสหรัฐ ภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังหาทางเพิ่มแรงกดดันแก่อิหร่าน ขณะเดียวกัน ยังคงรักษาสถานะของข้อตกลงเมื่อปี 2558 ระหว่างรัฐบาลเตหะรานกับ 6 ชาติมหาอำนาจโลก ในการยับยั้งโครงการพัฒนานิวเคลียร์ของอิหร่าน แลกกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรด้านน้ำมันและด้านการเงินของนานาชาติ

รัฐบาลสหรัฐ ระบุว่า มาตรการคว่ำบาตรล่าสุดนี้ พุ่งเป้าไปที่องค์กร 18 แห่งและบุคคล ในฐานะที่ให้การสนับสนุนสิ่งที่รับบาลสหรัฐมองว่าเป็นกิจกรรมของอาชญากรรมข้ามชาติของอิหร่าน ซึ่งถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังของสหรัฐ ยังระบุว่า ทั้ง18 องค์กรและบุคคลที่ถูกคว่ำบาตรครั้งนี้ ให้การสนับสนุนกองทัพ หรือกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติของอิหร่าน ผ่านการพัฒนาโดรนและยุทโธปกรณ์ทางทหาร ผลิตและบำรุงรักษาเรือ และจัดหาชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ขณะที่หน่วยงานอื่นๆ บงการให้มีการขโมยโปรแกรมซอฟต์แวร์ของสหรัฐและชาติตะวันตก เพื่อนำมาขายให้แก่รัฐบาลอิหร่าน

อย่างไรก็ตาม หลังจากสหรัฐออกแถลงการณ์คว่ำบาตรไม่นาน รัฐบาลอิหร่าน ได้ออกแถลงการณ์ประณามมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่นี้ทันทีพร้อมประกาศจะกำหนดมาตรการคว่ำบาตรสหรัฐบ้างเพื่อตอบโต้