'ปตท.สผ.'ยันพร้อมสู้คดีฟ้องเรียก2.1พันล้านดอลลาร์

'ปตท.สผ.'ยันพร้อมสู้คดีฟ้องเรียก2.1พันล้านดอลลาร์

"ปตท.สผ." ยันพร้อมสู้คดีอินโดนีเซียฟ้องเรียกค่าเสียหาย 2.1 พันล้านดอลลาร์ กรณีน้ำมันรั่วทะเลติมอร์ หลังได้รับเอกสารคำฟ้องอย่างเป็นทางการ

นายสมพร ว่องวุฒิพรชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า บริษัท ได้รับเอกสารทางคดีเกี่ยวกับการฟ้องร้องจากเหตุการณ์น้ำมันและก๊าซธรรมชาติรั่วไหลจากแหล่งมอนทารา เมื่อวันที่ 8 พ.ค.นี้ โดยเป็นการฟ้องเรียกค่าเสียหายจากกระทรวงสิ่งแวดล้อมและป่าไม้ สาธารณรัฐอินโดนีเซีย เป็นจำนวนเงินประมาณ 2.1 พันล้านดอลลาร์ โดยบริษัทจะดำเนินการต่อสู้ในประเด็นข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ตาม ปตท.สผ. ยังคงเชื่อมั่นในผลการศึกษาวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ซึ่งควบคุม โดยหน่วยงานรัฐบาลของประเทศออสเตรเลียว่าคราบน้ำมันที่เกิดจากเหตุการณ์มอนทาราไม่ได้แพร่เข้าสู่ชายฝั่งของประเทศอินโดนีเซียหรือออสเตรเลีย และไม่มีผลกระทบต่อระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมในระยะยาวในทะเลติมอร์

สำหรับ เหตุการณ์น้ำมันที่รั่วไหลจากแหล่งมอนทารา ออสเตรเลีย เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 พ.ย.ปี 2552 เนื่องจากเกิดเหตุการณ์เพลิงไหม้ขึ้นจากแท่นหลุมผลิต (Wellhead Platform) ของแหล่งมอนทารา โดยความเสียหายจากแหล่งดังกล่าว ปตท.สผ.เคยชี้แจ้งว่า ได้ทำวงเงินประกันไว้ราว 270 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และบันทึกเป็นค่าใช้จ่ายในช่วงไตรมาส 4 ปี 2552 พร้อมทั้งประมาณการค่าเสียหายจากการรั่วไหลน้ำมันที่มอนทาราเป็นเงินกว่า 5 พันล้านบาท