'กสทช.'จี้เฟซบุ๊ค-ยูทูปปิดเพจผิดกม.ภายใน 7 ส.ค.

'กสทช.'จี้เฟซบุ๊ค-ยูทูปปิดเพจผิดกม.ภายใน 7 ส.ค.

"กสทช." ขอความร่วมมือ "ไอเอสพี-ไอไอจี" จี้ "เฟซบุ๊ค-ยูทูป" ปิดเพจผิดกฎหมายภายใน 7 ส.ค. งง!! ยอดปิดเพจไม่เหมาะสมช้ามาก

ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า ได้เชิญตัวแทนสมาคมผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตประเทศไทย (ไอเอสพี) และผู้ให้บริการบริการอินเทอร์เน็ตเกตเวย์ระหว่างประเทศ (ไอไอจี) เพื่อขอความร่วมมือในการประสานงานกับกูเกิลและเฟซบุ๊คเพื่อระงับการเผยแพร่ข้อมูลเว็บไซต์ผิดกฎหมายผ่านทั้ง 2 ช่องทาง

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบการระงับการเผยแพร่ข้อมูลผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ตที่ส่งผลกระทบอันอาจทำลายความมั่นคงของรัฐ ความสงบเรียบร้อย และศีลธรรมอันดีของประชาชน ในช่วงระหว่างวันที่ 1 พ.ค.-16ก.ค.60 ล่าสุดพบว่า รายงานการระงับการเผยแพร่ข้อมูลมียอดปิดเพจเฟซบุ๊คเพียง 899 ยูอาร์แอล (URL) จากที่มีคำสั่งศาล 2,082 ยูอาร์แอล ในขณะที่ยูทูปปิดไปเพียง 180 ยูอาร์แอล จากที่มีคำสั่งศาล 672 ยูอาร์แอล และอื่นๆ ปิดไป 36 ยูอาร์แอล จากคำสั่งศาล 153 ยูอาร์แอล

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีเว็บไซต์ที่ถูกปิดตามคำสั่งศาลมีจำนวนลดลงอย่างมาก หลงจากที่กสทช.ได้เข้าร่วมประสานงานขอสำเนาอีเมล (CC:) หมายศาลที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ส่งมาให้กสทช. เพื่อที่กสทช.ส่งต่อให้สมาคมไอเอสพีและไอไอจีช่วยประสานในการส่งสำเนาคำสั่งศาลไปยังเฟซบุ๊คและยูทูป ในการเร่งดำเนินการให้มีประสิทธิภาพ มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ กสทช.ยังขอให้ทั้ง 2 สมาคมรายงานความคืบหน้าในการระงับเพจที่มีคำสั่งศาลกลับมาที่กสทช.ภายในวันที่ 7 ส.ค.60 เพื่อทำรายงานส่งให้กับ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 8 ส.ค.60
 
"เดิมช่องทางในการปิดเพจที่ไม่เหมาะสมกระทรวงดีอีกับ ปอท.เป็นคนประสานเฟซบุ๊คกับยูทูป แต่ไม่รู้ทำไมยอดปิดเพจที่ผิดกฎหมายถึงช้ามาก ซึ่งที่ผ่านมา วันที่ 1 พ.ค.-9 ก.ค.60 มียอดปิดเพจเฟซบุ๊คเพียง 107 ยูอาร์แอล จากที่มีคำสั่งศาล 1,399 ยูอาร์แอล ในขณะที่ยูทูปปิดไปเพียง 3 ยูอาร์แอล จากที่มีคำสั่งศาล 581 ยูอาร์แอล และอื่นๆ ปิดไป 6 ยูอาร์แอล จากคำสั่งศาล 41 ยูอาร์แอล แต่พอ กสทช.ประสานไอเอสพีกับไอไอจี มีช่องทางในการประสานที่ใกล้ชิดกว่าจึงได้ขอให้ช่วยส่งคำสั่งศาลไปดำเนินการซึ่งน่าจะทำได้เร็วกว่า จึงเห็นได้ว่า เพียง 1 สัปดาห์ยอดปิดเพจมีจำนวนมากขึ้น" นายฐากร กล่าว