ซัด 'จตุพร' ติดนิสัยโทษรัฐบาล ปมปรองดองไม่สำเร็จ

ซัด 'จตุพร' ติดนิสัยโทษรัฐบาล ปมปรองดองไม่สำเร็จ

"นายกฯประยุทธ์" โต้ "จตุพร" ติดนิสัยโทษรัฐบาล ชี้คนไทยทุกคนต้องรับผิดชอบร่วมกัน หากปรองดองไม่สำเร็จ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความคืบหน้าการสร้างความปรองดอง ภายหลังนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ออกมาระบุหากปรองดองไม่สำเร็จ รัฐบาลต้องรับผิดชอบ ว่า การปรองดองจะปรองดองด้วยใคร ตนไปบังคับได้หรือ ที่ผ่านมาเราก็อำนวยความสะดวกในเรื่องปรองดอง ซึ่งการปรองดองก็คือการร่วมมือกันของทุกฝ่าย ทุกขั้ว ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มนักการเมือง หรือกลุ่มการเมืองใดๆ ก็แล้วแต่

ซึ่งตนก็เห็น ทุกคนก็มีความร่วมมือกันดี ซึ่งก็ต้องไปดูว่า 10 ประเด็นเหล่านี้จะทำให้เป็นรูปธรรมได้อย่างไร จะต้องทำอะไรบ้าง ประเด็นสำคัญคือการประท้วง การชุมนุมอะไรต่างๆ ที่เป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ

“ก็ต้องดูด้วยว่าสิทธิตามรัฐธรรมนูญแต่ต้องไม่ละเมิดกฎหมายด้วย รับกันได้หรือไม่ ไม่ละเมิดกฎหมายพ.ร.บ.ชุมนุม ไม่ละเมิดทำให้กฎหมายอื่นเสียหาย เดือดร้อนการจราจร แบบนี้รับกันได้ไหม หรือรัฐธรรมนูญบอกว่าทุกคนสามารถประท้วงได้ก็ประท้วงกันจนเละไปหมด ใช้อาวุธก็ได้หรืออย่างไร ก็ใช่ที่รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายหลัก แต่ก็กฎหมายลูกเยอะแยะไปหมด ตรงนี้เป็นสิ่งที่จะต้องชัดเจนในการลงนาม ถ้ามันอยู่ในระบบกติกาเหมือนในประเทศที่เจริญแล้วเขาทำ มันไม่มีหรอก เขาก็ขออนุญาตชุมนุม ได้เวลาเขาก็มา ถึงเวลาเขาก็กลับ ไม่ใช่ชุมนุมกันจนตายกันไปข้างหนึ่ง อย่างนี้คงไม่ใช่ ซึ่งรัฐบาลก็ต้องรับเรื่องไปพิจารณาเพื่อแก้ไขปัญหาไม่ให้เกิดการประท้วงต่อไป ดังนั้นคนที่รับผิดชอบหากปรองดองไม่สำเร็จก็คือคนไทยทั้งประเทศ ที่ต้องรับผิดชอบร่วมกัน เนี่ยติดนิสัย อะไรๆ ก็รัฐบาล และตัวเองไม่คิดจะทำอะไรกันเลยหรืออย่างไร สังคมก็ดูกันก็แล้วกัน ใครที่ออกมาพูดตอนนี้ แต่อย่างไรก็ขอให้บ้านเมืองสงบสุข” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว